Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Nơi công tác: Nhà Thuốc Đỗ Minh Đường

Mất ngủ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn gây suy giảm sức khỏe, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm. Vậy khó ngủ ăn gì, uống gì để có thể cải thiện vấn đề này mà không cần dùng thuốc, tránh các tác dụng phụ không mong muốn?

Mất ngủ, khó ngủ ăn gì, uống gì để cải thiện?

Mỗi loại thực phẩm đều chứa hàm lượng giá trị dinh dưỡng nhất định, phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau. Nếu biết cách sử dụng, thực phẩm có thể phát huy tác dụng như một loại thuốc hỗ trợ điều trị mất ngủ hiệu quả và tăng cường sức đề kháng mà không lo tác dụng phụ. Đối với những người đang băn khoăn với câu hỏi “Khó ngủ ăn uống gì?”, “mất ngủ ăn gì tốt?”, bạn nên tham khảo các thực phẩm cải thiện chất lượng giấc ngủ dưới đây.

Sen

Theo Đông y, sen có tác dụng như một vị thuốc an thần hiệu quả, giúp giảm căng thẳng, stress và tĩnh tâm. Mỗi thành phần của cây sen như hạt sen, củ sen, hoa sen… đều có tác dụng riêng, nhưng tâm sen (tim sen) được đặc biệt coi trọng trong việc điều trị mất ngủ. Vì vậy người bị mất ngủ nên bổ sung các món ăn làm từ hạt sen, tâm sen.

Khó ngủ nên ăn hạt sen, tâm sen, ngó sen
Khó ngủ nên ăn hạt sen, tâm sen, ngó sen

Nếu như củ sen có chứa nhiều vitamin B6 giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và đau đầu thì tim sen được xem là bài thuốc trị mất ngủ hữu hiệu nhờ tác dụng định tâm an thần. Vì vậy, những người bị mất ngủ nên thường xuyên uống trà tâm sen hoặc ăn các món chế biến từ sen như: chè sen, canh gà hầm sen, chim hầm hạt sen, cháo sen… để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Đậu nành

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng isoflavon cao có trong đậu nành giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Bởi vậy, đậu nành được xếp vào nhóm người mất ngủ nên ăn.

Hoạt chất isoflavon trong đậu nành có cấu trúc tương đồng với estrogen nội sinh, có tác dụng điều chỉnh thời lượng giấc ngủ, giúp ngủ sâu giấc và không bị mộng mị. Đồng thời, thường xuyên ăn các món chế biến từ đậu nành còn giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, giảm triệu chứng khó chịu ở phụ nữ tiền mãn kinh…

Mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen vị ngọt, tính bình, là vị thuốc được sử dụng nhiều trong Đông y, giúp thông mạch, dưỡng khí và an thần. Nhờ chứa nhiều hoạt chất quý như: sắt, vitamin B2, lipid, calci, caroten, protid… mộc nhĩ đen có tác dụng hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện sức khỏe và điều trị mất ngủ. Đồng thời, thực phẩm này còn có tác dụng cải thiện bệnh lý mỡ nhiễm máu, giải độc, bào mòn các loại sỏi, chữa xuất huyết…

Ngoài hình thức truyền thống trong Đông y là dùng mộc nhĩ đen sao khô, tán bột để sắc thuốc, người bệnh bị mất ngủ có thể tăng cường mộc nhĩ đen trong các món ăn hàng ngày như: cháo mộc nhĩ, canh mộc nhĩ…

Khó ngủ ăn trứng gà để cải thiện giấc ngủ
Khó ngủ ăn trứng gà để cải thiện giấc ngủ

Trứng gà

Nếu bạn còn đang thắc mắc đau đầu mất ngủ nên ăn gì thì trứng gà chính là một trong những sự lựa chọn tốt nhất. Bởi hàm lượng cao protein trong trứng sẽ giúp cơ thể dung nạp đủ năng lượng, cân bằng các hoạt chất mà không gây hiện tượng nặng bụng hay thừa cân. Do đó, đây cũng là một loại thực phẩm phổ biến trong chế độ dinh dưỡng của những người cần giảm cân, tăng cơ.

Thịt cá

Thịt cá (đặc biệt là cá hồi) không chỉ giàu hàm lượng dinh dưỡng, omega-3 mà còn cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả. Bởi hợp chất trytophan trong cá được các nhà khoa học công nhận có tác dụng an thần tự nhiên, góp phần điều trị chứng mất ngủ. Vì vậy, bạn nên bổ sung thêm vào thực đơn hàng ngày các loại cá biển chứa nhiều trytophan như cá hồi, cá thu, cá thờn bơn…

Đậu xanh nguyên vỏ

Nhờ hàm lượng lớn vitamin B6, đậu xanh nguyên vỏ giúp kích thích cơ thể sản sinh hormone melatonin – hoạt chất cải thiện giấc ngủ sâu, tránh tình trạng mộng mị. Với loại thực phẩm quen thuộc này, người bệnh bị mất ngủ có thể chế biến được thành nhiều món ăn bổ dưỡng như: cháo đậu xanh, chè đậu xanh, đậu xanh hầm chim…

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả, bạn có thể nếu đậu xanh còn nguyên vỏ với một ít đường phèn và nước lọc (khoảng 200 ml) để sắc lấy nước uống.

Yến mạch

Yến mạch được xếp vào nhóm các loại thực phẩm giàu carbohydrate, tăng cường cảm giác buồn ngủ và tạo giấc ngủ sâu hơn. Bởi yến mạch có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh hoạt chất serotonin, giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Đặc biệt, thực phẩm này còn có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, giúp duy trì năng lượng trong cơ thể sau cả một đêm dài, tránh tình trạng bạn bị thức giấc do đói bụng. Tuy nhiên, bạn nên ăn yến mạch trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng để đảm bảo hệ tiêu hóa không bị quá tải.

Chuối

Hàm lượng các chất dinh dưỡng quý trong chuối như: kali, magie… sẽ giúp khắc phục tình trạng suy nhược cơ bắp ở những người bị mất ngủ mãn tính. Đồng thời, hoạt chất trytophan cao trong chuối cũng giúp cân bằng hormone gây ngủ và điều chỉnh thời lượng giấc ngủ hợp lý, tăng cảm giảm buồn ngủ.  Bạn có thể ăn trực tiếp chuối mỗi ngày để cải thiện tiêu hóa và giấc ngủ hoặc dùng kết hợp chuối với sữa tươi, sữa chua.

Chuối giúp dễ ngủ hơn
Chuối giúp dễ ngủ hơn

Sữa chua

Tương tự như chuối, sữa chua cũng chứa nhiều hoạt chất trytophan giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, hàm lượng canxi có trong loại thực phẩm này cũng giúp an thần, giảm căng thẳng. Với những ai đang bị ảnh hưởng bởi chứng thiếu ngủ, bạn nên ăn sữa chua mỗi ngày để tránh đầy bụng, tiêu hóa tốt và ngủ ngon hơn.

Mất ngủ nên uống trà và đồ uống dễ ngủ

Ngoài các thực phẩm kể trên, người bị mất ngủ, khó ngủ có thể bổ sung các loại trà và đồ uống giúp dễ ngủ như:

  • Các loại trà: Trà tâm sen, trà hoa cúc, trà hoa hòe, trà gừng ấm, trà cam thảo…
  • Nước mật ong
  • Nước đậu đen rang
  • Sữa nghệ hoặc sữa ấm…

Khó ngủ không nên ăn gì, uống gì?

Bên cạnh những thực phẩm giúp ngủ ngon giấc thì người bệnh nên hạn chế ăn một số loại thức ăn dưới đây để không làm làm cản trở giấc ngủ.

Thực phẩm giàu vitamin C

Thường xuyên ăn các loại trái cây giàu vitamin C vào buổi tối sẽ làm gia tăng hàm lượng axit dịch vị. Từ đó gây các chứng khó tiêu, nặng bụng, dễ dẫn đến bệnh dạ dày. Vì vậy bạn chỉ nên ăn các hoa quả giàu vitamin C như cam, bưởi, ổi, quýt… một lượng nhỏ buổi tối và trước khi ăn cơm.

Không nên ăn các thực phẩm lợi tiểu vào buổi tối
Không nên ăn các thực phẩm lợi tiểu vào buổi tối

Thực phẩm lợi tiểu

Cần tây và dưa hấu đều là những loại thực phẩm lợi tiểu, người khó ngủ không nên ăn. Bởi ăn các loại thực phẩm này vào bữa tối sẽ khiến nhu cầu vệ sinh của bạn tăng cao, bị thức giấc giữa đêm để đi tiểu. Tuy nhiên, đây đều là những loại thực phẩm bổ dưỡng, bạn có thể bổ sung trong bữa sáng hoặc trưa.

Đồ uống chứa chất kích thích

Các loại đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu, cà phê… sẽ khiến tinh thần bạn hưng phấn, tập trung làm việc nhưng lại gây khó ngủ. Vì vậy nhóm đồ uống này chưa bao giờ được xếp vào danh sách khó ngủ ăn gì để cải thiện tình hình.

Socola và kẹo ngọt

Có thể bạn không biết các đồ ngọt không chỉ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe hàm răng mà còn khiến chất lượng giấc ngủ kém đi. Do hầu hết các loại socola đều có chứa chất kích thích giúp não tỉnh táo, khó có thể tĩnh tâm. Đồng thời, lượng chất ngọt cao trong các loại kẹo cũng được các chuyên gia chẩn đoán gây gia tăng sóng não, dễ mộng mị khi ngủ.

Đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn nhanh thường không đảm bảo, chứa nhiều dầu mỡ khiến hệ tiêu hóa phải tăng cường hoạt động và tích tụ chất béo trong cơ thể. Điều này khiến bạn dễ rơi vào tình trạng khó tiêu, rối loạn huyết áp, mất ngủ.

Đồ ăn nhanh gây khó tiêu, ảnh hưởng tới giấc ngủ
Đồ ăn nhanh gây khó tiêu, ảnh hưởng tới giấc ngủ

Một số lưu ý cho người bị khó ngủ

Bên cạnh các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, để điều trị mất ngủ, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây.

  • Không ăn các loại thực phẩm có nhiều chất đạm hay axit vào buổi tối
  • Hạn chế các thực phẩm chiên rán, quá cay hoặc quá nóng
  • Tuyệt đối tránh xa các chất kích thích
  • Hình thành thói quen ngủ và thức dậy vào một giờ cố định
  • Không ngủ quá nhiều vào ban ngày
  • Cân bằng giữa công việc và thư giãn, tránh để bản thân bị áp lực hay stress trong thời gian dài
  • Tăng cường vận động nhẹ sau bữa ăn để tiêu hóa thực phẩm (đi bộ, yoga, thiền…)
  • Tắt các thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại, tivi…) trước khi đi ngủ tầm 30 phút
  • Tạo không gian phòng ngủ thoải mái, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp
  • Ngâm chân bằng nước ấm để tăng cường lưu thông máu và thư giãn cơ thể

Hy vọng với những thông tin hữu ích từ bài viết, bạn sẽ có câu trả lời cho thắc mắc khó ngủ ăn gì để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nếu các biện pháp này không giúp bạn dễ ngủ hơn, khó ngủ và mất ngủ kéo dài hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và chữa trị.

Xem thêm:

Chuyên khoa
Nhóm bệnh
Dinh dưỡng
Cách chữa liên quan
Bài viết liên quan