Bác sĩ Trần Hải Long là vị bác sĩ trẻ tài năng của Nhất Nam Y Viện, được đồng nghiệp và người bệnh yêu mến nhờ có chuyên môn khám chữa bệnh bằng YHCT vững vàng. Trong một lần trao đổi trực tiếp về các vấn đề khám chữa bệnh hiện nay, bác sĩ Long nêu ra quan điểm: “Điều trị bằng Y học cổ truyền cần có ứng dụng y học hiện đại”. Cùng tìm hiểu rõ hơn về quan điểm này của bác sĩ Long qua bài phỏng vấn sau đây. 

Bác sĩ Trần Hải Long Nhất Nam Y Viện

Trước khi đi sâu vào buổi phỏng vấn về quan điểm của bác sĩ Long rằng “Điều trị bằng Y học cổ truyền cần có ứng dụng y học hiện đại”, cùng tìm hiểu thông tin về bác sĩ Trần Hải Long. Bác sĩ Long sinh năm 1990, tốt nghiệp Học Viện Y dược học cổ truyền Việt Nam. Là một bác sĩ trẻ, bác sĩ Long được đồng nghiệp đánh giá là người có chuyên môn khám chữa bệnh vững vàng, từng phụ trách các công việc vị trí như:

  • Đảm nhiệm vị trí bác sĩ, cố vấn chuyên môn tại Tập đoàn Y dược Vietmec (2014 – 2017)
  • Đảm nhiệm vị trí bác sĩ phụ trách khám chữa bệnh tại khoa YHCT thuộc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.
  • Đảm nhiệm vị trí bác sĩ khám, chữa bệnh chuyên khoa Phục hồi chức năng Minh Đức
  • Và hiện tại đang là bác sĩ chính chuyên khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền tại Nhất Nam Y Viện.

Tại Nhất Nam Y Viện, bác sĩ Trần Hải Long còn phụ trách khám chữa bệnh bằng vật lý trị liệu như xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt, thủy châm,….Trong suốt thời gian công tác gắn bó với ngành YHCT đến nay, bác sĩ Long không ngừng nỗ lực nghiên cứu, thường xuyên cập nhật các kiến thức chuyên môn, cũng như các phương pháp khám điều trị bệnh tiên tiến. Tích cực tham gia các hoạt động tập huấn, đào tạo nhằm trao đổi kiến thức kinh nghiệm khám chữa với các chuyên gia đầu ngành trong cả nước.

Bác sĩ Trần Hải Long công tác khám chữa bệnh tại Nhất Nam Y Viện
Bác sĩ Trần Hải Long công tác khám chữa bệnh tại Nhất Nam Y Viện

Hơn hết, bác sĩ Long còn được nhiều người bệnh biết đến là một thầy thuốc giỏi, luôn tận tâm nhiệt huyết, hết lòng với bệnh nhân. Trong quá trình điều trị, bác sĩ luôn quan tâm, dành thời gian hỏi han, giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh, giúp họ tin tưởng tuân thủ đầy đủ liệu trình bài thuốc để vượt qua bệnh tật.

Điều trị bằng y học cổ truyền cần có ứng dụng y học hiện đại

Khi được hỏi về quá trình điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền, bác sĩ Long có đưa ra quan điểm “Điều trị bằng y học cổ truyền cần có ứng dụng y học hiện đại”, chia sẻ sâu hơn về quan điểm bác sĩ Long cho biết:

Cùng với nghiên cứu các bài thuốc hay phương pháp chữa bệnh từ Thái Y Viện triều Nguyễn, tôi và các bác sĩ Nhất Nam Y Viện nhận thấy điều trị bệnh bằng y học cổ truyền cũng cần có ứng dụng y học hiện đại. Điều này được xem là 1 bước tiến mới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cũng như từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho mọi người. 

Để làm được điều này, tôi cùng với các cộng sự Nhất Nam Y Viện đã đặt ra những nội dung công việc cần thực hiện bao gồm:

  • Ứng dụng trong nghiên cứu, kiểm nghiệm hiệu quả lâm sàng của bài thuốc trước khi ứng dụng điều trị
  • Nghiên cứu thành phần thảo dược, lựa chọn thảo dược có dược tính phù hợp đem lại hiệu quả điều trị bệnh cao
  • Với một số trường hợp điều trị triệu chứng cấp cần kết hợp dùng tân dược hoặc các biện pháp tây y
  • Sử dụng kết quả kiểm tra lâm sàng, cận lâm sàng của y học hiện đại làm căn cứ trong điều trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền.”

Phân tích chi tiết cho từng đầu công việc nêu trên, bác sĩ Long lần lượt có những chia sẻ như sau:

Ứng dụng trong nghiên cứu, kiểm nghiệm hiệu quả lâm sàng của bài thuốc trước khi ứng dụng điều trị

Nói về y học hiện đại, điều đầu tiên mà tôi đánh giá cao nhất là quá trình nghiên cứu kiểm nghiệm hiệu quả lâm sàng của bài thuốc. Nhờ nó mà y học cổ truyền dễ dàng hơn trong việc khẳng định chất lượng, công dụng, hiệu quả mà bài thuốc mang lại, cũng như đảm bảo tính an toàn của thuốc, không gây tác dụng phụ cho người sử dụng.

Từ khi ứng dụng trong nghiên cứu, kiểm nghiệm hiệu quả lâm sàng của bài thuốc, tôi và các bác sĩ Nhất Nam Y Viện đã dành nhiều thời gian đưa ra các tiêu chí quan trọng, từ đó tiến hành thực hiện: Nghiên cứu cấp độ phân tử cho đến thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng nhằm đảm bảo bài thuốc phát huy hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Bác sĩ Long tham gia ứng dụng nghiên cứu kiểm nghiệm thành phần bài thuốc
Bác sĩ Long tham gia ứng dụng nghiên cứu kiểm nghiệm thành phần bài thuốc

Trong các giai đoạn thử nghiệm, chúng tôi cũng sẽ đo lường đánh giá lợi ích – nguy cơ của từng bài thuốc, đánh giá và xác định liều lượng thảo dược an toàn cho người bệnh, đánh giá hiệu quả của thuốc và các tác dụng phụ, thu thập các thông tin về an toàn hiệu quả trên từng số lượng người tham gia nghiên cứu, sau đó có sự so sánh đối chiếu, và có những kết luận cuối cùng được đưa ra phân tích, trình bày cho các cơ quan quản lý mới được cấp giấy phép sử dụng.

Nghiên cứu thành phần thảo dược có dược tính phù hợp

Bác sĩ Long chia sẻ: 

Bước đầu tiên trong quá trình nghiên cứu, bào chế bài thuốc luôn bắt đầu từ việc tìm và nghiên cứu thảo dược nhằm tìm ra những thành phần dược liệu đặc biệt, an toàn, phù hợp với cơ địa thể trạng của người bệnh.

Vì vậy, tôi và các bác sĩ Nhất Nam Y Viện luôn trong tâm thế kiên nhẫn, bởi nghiên cứu thành phần thảo dược không hề dễ dàng, nhất là việc chỉ ra được các dược tính phù hợp, có lợi trong việc phối ngũ bài thuốc đem lại hiệu quả điều trị cho người bệnh. Không những vậy, chúng tôi còn nghiên cứu cả quy trình trồng trọt, tạo giống, nuôi trồng và phát triển cây thuốc, đảm bảo thảo dược sau khi thu hái và sơ chế đạt chuẩn chất lượng GACP – WHO.

Bác sĩ Long tham gia giám sát quy trình trồng thảo dược
Bác sĩ Long tham gia giám sát quy trình trồng thảo dược

Mặt khác mỗi một thảo dược trước khi đưa vào bài thuốc đều được chúng tôi kiểm nghiệm chất lượng, đảm bảo thảo dược giữ trọn dược tính, an toàn, không gây tác dụng phụ cho người bệnh. Thông thường, mỗi cây thuốc đều có tính và vị, mà tính và vị của thuốc luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Cụ thể, vị của dược liệu sẽ sinh ra tính tương ứng, chúng không tách rời nhau mà luôn thể hiện sự song hành.

Ví dụ, với những thảo dược có vị đắng, chua, mặn thì chúng thường có tính lương hoặc hàn, quy về thuộc tính âm. Còn những thảo dược có vị cay, ngọt, chát thì chúng có tính ôn hoặc nhiệt quy về thuộc tính dương. Những thảo dược có vị nhạt thì đi đôi với tính bình.

Việc xác định đúng tính vị của từng thảo dược là bước đệm quan trọng để nêu ra được đặc điểm công dụng của chúng từ đó ứng dụng hiệu quả cho từng bài thuốc điều trị các đầu bệnh như xương khớp, viêm da, nam khoa, phụ khoa, sỏi thận, vảy nến, tai – mũi – họng,… Và hiện nay, chúng tôi vẫn không ngừng cải tiến các bài thuốc từ thành phần đến liều lượng thảo dược, sao cho bám sát với thể trạng cơ địa của mỗi người, phát huy tối đa công dụng điều trị bệnh an toàn, hiệu quả dài lâu.

Cần kết hợp dùng tân dược hoặc các biện pháp Tây Y với một số trường hợp điều trị triệu chứng cấp

Bác sĩ Long cho biết: 

Tại sao nói cần kết hợp dùng tân dược hoặc các biện pháp Tây Y với một số trường hợp điều trị chứng cấp? Bởi vì, trường hợp người bệnh gặp phải các triệu chứng cấp tức là chỉ những bệnh khởi phát đột ngột, xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn và thường nặng, điển hình là bệnh nhồi máu cơ tim, liệt nửa người do đột quỵ,… Trong trường hợp này cần có sự can thiệp của các biện pháp Tây Y nhằm kiểm soát tạm thời bệnh, giúp bệnh nhân vượt qua giai đoạn nguy kịch. Chỉ khi người bệnh vượt qua giai đoạn nguy kịch thì mới phục hồi các chức năng trong cơ thể bằng phương pháp Đông Y.

Sử dụng kết quả kiểm tra lâm sàng, cận lâm sàng làm căn cứ điều trị bằng phương pháp YHCT

Bác sĩ Long chia sẻ:

Bên cạnh thăm khám chẩn đoán bệnh bằng phương pháp Văn – Vọng – Vấn – Thiết thường thấy trong Y học cổ truyền, các bác sĩ Nhất Nam Y Viện chúng tôi cũng chỉ định người bệnh gửi kết quả kiểm tra lâm sàng, cận lâm sàng tại các đơn vị bệnh viện lớn. Đây là cơ sở quan trọng giúp chúng tôi có thêm thông tin về mức độ diễn tiễn của bệnh, xác định căn nguyên gây bệnh, từ đó có những chẩn đoán phân tích đánh giá chính xác về tình trạng bệnh, xây dựng nên phác đồ liệu trình điều trị phù hợp.

Bác sĩ Long thăm khám chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân
Bác sĩ Long thăm khám chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân

Thông thường, với việc kiểm tra lâm sàng giúp tôi và các bác sĩ Nhất Nam Y Viện khai thác sâu hơn về tiền sử người bệnh, môi trường sống, dấu hiệu triệu chứng bệnh lý. Với kiểm tra cận lâm sàng sẽ bao gồm các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm do chức năng,… Một số dịch vụ cận lâm sàng điển hình như xét nghiệm máu, nước tiểu, dịch tiết, siêu âm, chụp X- Quang, nội soi, điện tim đồ,… Việc sử dụng các kết quả kiểm tra lâm sàng, cận lâm sàng giúp chúng tôi chẩn đoán và điều trị bệnh chính xác, mang lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, với trường hợp người bệnh ở xa, hạn chế về mặt địa lý không thể đến thăm khám trực tiếp tại Nhất Nam Y Viện, đều có thể chủ động gửi kết quả kiểm tra lâm sàng, cận lâm sàng để chúng tôi có căn cứ chẩn đoán, đánh giá tình trạng diễn tiến bệnh cũng như kê đơn liệu trình bài thuốc phù hợp với cơ địa thể trạng của bệnh nhân.

Như vậy thông qua những chia sẻ từ bác sĩ Trần Hải Long Nhất Nam Y Viện, có thể thấy bác sĩ Long luôn chủ động trong việc ứng dụng Y học hiện đại phục vụ cho quá trình điều trị bằng Y học cổ truyền an toàn và hiệu quả. Nếu như bạn đang có nhu cầu thăm khám và chữa bệnh bởi bác sĩ Long tại Nhất Nam Y Viện, chủ động liên hệ qua thông tin sau:

NHẤT NAM Y VIỆN 

  • Địa chỉ: Biệt thự 16, Ngõ 168 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội 
  • Hotline:  036 818 0102 
  • Website: www.nhatnamyvien.com 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/Bstranhailong/
Bài viết liên quan