Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Nơi công tác: Nhà Thuốc Đỗ Minh Đường

Những cơn đau lưng trở thành cơn ác mộng của nhiều người. Đặc biệt đối với những người làm việc văn phòng, lao động quá sức,… lại càng phải đối mặt với những cơn đau thường xuyên. Cấy chỉ điều trị đau lưng là một trong những phương pháp trị liên Đông y đang được nhiều người quan tâm với hiệu quả giảm đau, lành tính và phát huy tác dụng ngay từ những lần đầu thực hiện.

Phương pháp cấy chỉ điều trị đau lưng là gì?

Bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể bị đau lưng bởi những nguyên nhân khác nhau. Các phương pháp điều trị đau lưng cũng rất nhiều như: Tây y, phẫu thuật, Đông y. Trong đó cấy chỉ Đông y được áp dụng cho nhiều trường hợp bệnh lý. Cấy chỉ điều trị đau lưng sử dụng một đoạn chỉ tự tiêu catgut đưa vào trong huyệt đạo tại khu vực vùng lưng, kích thích huyệt đạo, điều trị bệnh, giảm cơn đau nhức của bệnh. Phương pháp này phát huy tác dụng ở nhiều trường hợp bệnh khác nhau. Thậm chí những cơn đau lưng xuất phát từ những bệnh lý kinh niên cũng có thể chữa được đã được nhiều người kiểm chứng.

Cấy chỉ Đông y được xem là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả và cực an toàn cho bệnh nhân, không gây tác dụng phụ trong quá trình thực hiện. Phương pháp cấy chỉ còn có thể điều trị được nhiều bệnh khác nhau. Xuất phát từ phương pháp châm cứu cổ truyền, cấy chỉ điều trị bệnh sở hữu nhiều ưu điểm được tìm hiểu và lựa chọn rất nhiều hiện nay. Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng có thể áp dụng phương pháp này, cần phải có chỉ định để đảm bảo an toàn.

Cấy chỉ điều trị đau lưng mang đến hiệu quả cao

Những đối tượng được chỉ định cấy chỉ điều trị đau lưng

Cấy chỉ đã giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi những cơn đau lưng khó chịu trong một thời gian dài (đau lưng kinh niên). Vậy những trường hợp đau lưng nào nên lựa chọn cấy chỉ là phương pháp điều trị:

Thoát vị đĩa đệm

Một con số thống kê biết nói và đáng báo động hiện nay đó là số lượng người bị thoát vị đĩa đệm lên đến 84%. Mặc dù đã chữa bệnh bằng phương pháp chữa bệnh nhưng những cơn đau vẫn kéo dài thường xuyên và dai dẳng. Vì thế nhiều người đã tìm đến cấy chỉ điều trị đau lưng với mong muốn cải thiện bệnh và cảm nhận hiệu quả mang lại thực sự.

Giãn dây chằng lưng

Giãn dây chằng lưng cũng gây ra cơn đau nhức khó chịu do bị giãn dây chằng tại lưng. Đau đớn ở vùng thắt lưng là điều mà rất nhiều người bệnh đang phải chịu đựng. Những bất tiện thường gặp phải như: không thể khom lưng, không điều khiển được cơ thể như ý muốn. Khi ấy, bệnh nhân sẽ được chỉ định phương pháp cấy chỉ. So với các bệnh lý khác, thời gian điều trị đau lưng do thoái hoá cột sống lưng sẽ ngắn hơn.

Thoái hoá cột sống lưng

Thoái hoá hệ thống đĩa đệm tại vị trí của khu vực thắt lưng và thoái hoá xương khớp là tình trạng rất nhiều người gặp phải hiện nay. Những thay đổi này vô hình chung lại là sự thay đổi tiêu cực tại vị trí hệ thống dây chằng cột sống và phần xương dưới sụn. Với biểu hiện đau đớn, khi cấy chỉ vào huyệt đạo sẽ kích thích và giúp cơn đau lưng chấm dứt nhanh chóng, hiệu quả.

Các bệnh lý gây đau lưng sẽ được bác sĩ chỉ định cấy chỉ

Những đối tượng chống chỉ định cấy chỉ điều trị đau lưng

Với những trường hợp bị đau lưng, cấy chỉ là phương pháp được đánh giá cao, mang đến hiệu quả giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi cơn đau nhức khó chịu. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng phù hợp với phương pháp này. Những trường hợp chống chỉ định với cấy chỉ đó là:

  • Phụ nữ đang mang thai và mới sinh con, đang cho con bú
  • Những người bị đái tháo đường, chỉ số đường huyết cao không nên áp dụng phương pháp điều trị cấy chỉ.
  • Người bị bệnh liên quan đến huyết áp như: bị cao huyết áp, huyết áp không ổn định.

Vì thế, trước khi thực hiện thủ thuật, bác sĩ cần kiểm tra tình trạng sức khoẻ của người bệnh một cách rõ ràng để đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả, an toàn nhất. Tuân thủ đúng các bước, sàng lọc đối tượng là điều vô cùng quan trọng

Cấy chỉ điều trị đau lưng hiệu quả từ những lần đầu tiên thực hiện

Sau khi thăm khám để xác định vị trí gây đau nhức, dựa vào tình trạng bệnh bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất. Chỉ tự tiêu catgun sẽ đưa vào bên trong huyệt đạo tương ứng. Cấy chỉ không sử dụng đến thuốc biệt dược nên không gây tác dụng phụ. Một lần cấy chỉ điều trị đau lưng kéo dài từ 3 – 6 tuần, mỗi lần duy trì được đến khoảng 20 ngày. Vì thế rút ngắn thời gian đi lại, tiền bạc của người bệnh. Ngay từ những lần đầu thực hiện, những cơn đau nhức đã thuyên giảm, hiệu quả rõ rệt. Bên cạnh đó, cần phải kể đến những ưu điểm nổi bật khác như:

Công dụng lưu thông khí huyết

Khi cấy chỉ vào trong huyệt đạo, dựa trên nguyên lý kích hoạt các hoạt động của huyệt đạo sống lưng phương pháp cấy chỉ sẽ phát huy tác dụng. Khi đó, tuần hoàn máu lưu thông giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, tốt hơn. Người bệnh sau khi cấy chỉ sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái, giảm những cơn đau.

Giảm thiểu những cơn đau khó chịu

Vì một bệnh lý nào đó khiến cho bạn phải chịu đựng những cơn đau nhức. Đừng lo lắng vì phương pháp cấy chỉ sẽ giúp bạn giải toả điều đó. Chỉ khi được cấy vào huyệt đạo sẽ  kích thích, tác động mạnh vào khu vực bị thoái hoá giảm thiểu những cơn đau lưng ở người bệnh. Đặc biệt, cấy chỉ điều trị đau lưng còn có tác dụng nuôi dưỡng dây thần kinh sống lưng, ngăn chặn những cơn đau quay trở lại hoành hành. Sau khi kết thúc điều trị, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ về công dụng của phương pháp điều trị bệnh này.

Sức đề kháng được tăng cường

Một trong những công dụng không thể không kể đến của cấy chỉ đó là tăng cường sức đề kháng. Dựa trên thực tế cho thấy, cơ thể của người bệnh không dễ để chịu được bất cứ tác dụng nào của vật lý hay dược học. Chính vì thế, nhờ vào hiệu quả tăng cường sức đề kháng của cấy chỉ, thể trạng mới có thể chống chịu được bệnh tật.

Cấy chỉ giúp làm giảm những cơn đau nhức khó chịu cho người bệnh

Cấy chỉ điều trị đau lưng thực hiện như thế nào? Liệu trình ra sao?

Phương pháp cấy chỉ chữa đau lưng dựa trên nguyên tắc của tình trạng của bệnh thoái hoá đốt sống lưng và thoát vị đĩa đệm. Từ đó bác sĩ sẽ tiến hành cấy chỉ vào những huyệt đạo thích hợp. Có hai trường hợp cụ thể:

  • Cấy chỉ tại các huyệt đạo: thẩm du, đại trường du và giáp tích đối với những trường hợp tình trạng bệnh đau lưng vẫn chưa dẫn đến hiện tượng gây chèn ép dây thần kinh, và mạch máu.
  • Cấy chỉ tại các huyệt đạo đã kể trên và đồng thời thêm các huyệt đạo khác như: Hoàn khiêu, phong thị, quang minh đối với những trường hợp bệnh lý đã gây ra tình trạng chèn ép lên các mạch máu và dây thần kinh.

Nhiều bệnh nhân thắc mắc về thời gian của liệu trình điều trị bệnh như thế nào đối với phương pháp cấy chỉ. Nếu như đối với châm cứu phải thực hiện nhiều buổi liên tục thì cấy chỉ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Một liệu trình cấy chỉ điều trị đau lưng kéo dài từ 3 – 6 lần, mỗi lần sẽ cấy chỉ từ 10 – 15 huyệt đạo. Khoảng cách giữa các lần cấy chỉ dao động trong khoảng 2 tuần.

Một số lưu ý đối với những người thực hiện cấy chỉ đó là thời gian hồi phục, người bệnh cần chăm sóc cơ thể đúng cách, nghỉ ngơi điều độ, không hoạt động quá sức. Bên cạnh đó, sau cấy chỉ, bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, không dung nạp vào cơ thể những thức ăn dễ gây tình trạng đau nhức, để lại sẹo như thịt gà, rau muống,… Đặc biệt tuyệt đối tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Như vậy một số lưu ý khi thực hiện cấy chỉ điều trị đau lưng đã được trình bày tại bài viết này. Quý độc giả đón đọc và có thêm cho mình những kiến thức cần thiết để có một sức khoẻ ổn định, tránh những cơn đau nhức khó chịu do đau lưng gây ra.

Bên cạnh đó, để chấm dứt tình trạng đau lưng triệt để, hạn chế tái phát, người bệnh nên sớm tiến hành thăm khám, áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời, triệt để, tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, gây suy giảm khả năng vận động và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bài viết liên quan
tim-hieu-phuong-phap-cay-chi-dieu-tri-thoat-vi-dia-dem
thuoc-colchicine
chua-dau-than-kinh-lien-suon-bang-dong-y
lao cot song