Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Nơi công tác: Nhà Thuốc Đỗ Minh Đường

Bệnh thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Có nhiều phương pháp điều trị bệnh này, trong đó phải kể đến phương pháp cấy chỉ điều trị thoát vị đĩa đệm đang được nhiều người quan tâm. Vậy cấy chỉ có thực sự mang lại hiệu quả không? Có phải tất cả các đối tượng đều có thể áp dụng không? Mời quý vị độc giả cùng đón đọc trong bài viết sau:

Thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng như thế nào để sức khoẻ của người bệnh?

Bệnh thoát vị đĩa đệm không phải là bệnh hiếm. Thậm chí tỉ lệ người mắc bệnh này ngày càng gia tăng ở cả Việt Nam và trên thế giới. Tình trạng nhân đĩa đệm lệch ra khỏi vị trí chèn ép lên dây thần kinh và tuỷ sống được gọi là bệnh thoát vị đĩa đệm.

Với tình trạng đó, bệnh gây ra các triệu chứng như: đau vùng thắt lưng kéo dài xuống chân ảnh hưởng đến vận động, sinh hoạt và sức khoẻ của người bệnh. Những cơn đau kéo dài rất khó chịu vì thế cần một phương pháp điều trị bệnh dứt điểm. Áp dụng cấy chỉ Đông y là một trong những lựa chọn điều trị thoát vị đĩa đệm được nhiều người lựa chọn hiện nay. Phương pháp cấy chỉ điều trị thoát vị đĩa đệm có thực sự mang lại hiệu quả không? Cần lưu ý những điều gì khi lựa chọn phương pháp này?

Thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh

Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm là gì?

Cấy chỉ là một phương pháp điều trị bệnh các bệnh như: xương khớp, viêm xoang, thần kinh,… được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Một số tên gọi khác của cấy chỉ chữa bệnh đó là chôn chỉ, vùi chỉ,…  Cấy chữa chữa thoát vị đĩa đệm là bước tiến mới của y học dựa trên nền tảng châm cứu của Đông y. Một điểm nổi bật của cấy chỉ đó là không dùng phẫu thuật mà dùng chỉ để cấy vào huyệt đạo người bệnh giúp khôi phục chức năng. Ngày nay, phương pháp cấy chỉ trị thoát vị đĩa đệm chữa bệnh này được áp dụng rất phổ biến mang lại kết quả tích cực.

Về cơ chế, cấy chỉ giúp chống lại quá trình thoái hoá và quá trình viêm rễ thần kinh do tình trạng chèn ép gây ra. Cách thực hiện như sau: chỉ tự tiêu catgut sẽ được cấy vào vị trí huyệt đạo tại vị trí mà chuyên gia xác định để kích thích các chất trong cơ thể có tác dụng chống viêm, giảm sưng nề, giảm đau, giảm áp lực lên vùng đĩa đệm và cân bằng quá trình tái tạo.

Tại các vùng xung quanh vị trí cấy chỉ được tăng cường dinh dưỡng, tăng tuần hoàn bằng cách chuyển hoá các chất đạm, đường trong cơ thể – Đây là tác dụng của chỉ khi tự tiêu dần dần trong các huyệt. Bên cạnh đó, do có ảnh hưởng tích cực thông qua miễn dịch, cấy chỉ còn giúp chống kích ứng.

Một số ưu điểm và hạn chế của phương pháp cấy chỉ điều trị thoát vị đĩa đệm

Ưu điểm của cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm

Với những đối tượng đủ điều kiện áp dụng phương pháp cấy chỉ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm có tham tham khảo một số ưu điểm nổi bật như:

Thời gian thực hiện nhanh chóng, rút ngắn đáng kể thời gian chữa bệnh mà vẫn mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao. Tương tự như châm cứu, cấy chỉ là hình thức tác động vào huyệt vị. Tuy nhiên điểm khác biệt của phương pháp cấy chỉ điều trị thoát vị đĩa đệm đó là dùng chỉ tự tiêu ác kích thích huyệt vị trong thời gian dài từ 15 – 20 ngày mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, 15 – 20 ngày/1 lần thực hiện nên sẽ giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, công sức và cả tiền bạc.

Khi thực hiện cấy chỉ nếu bác sĩ là người có kinh nghiệm và tay nghề cao sẽ không gây đau đớn hoặc để lại biến chứng. Về tác dụng khi cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm đều đặn sẽ giảm thiểu những cơn đau, khả năng vận động được cải thiện, giảm triệu chứng của những cơn đau nhức do chèn ép dây thần kinh. Cấy chỉ còn có khả năng thúc đẩy quá trình chữa lành đĩa đệm, vùng đốt sống cổ bị tổn thương, làm chậm quá trình thoái hoá nhờ cấy chỉ đóng vai trò to lớn trong việc tăng cường tuần hoàn máu vị trí huyệt vị, kích thích chuyển hoá đường đạm diễn ra tốt hơn.

Hạn chế của phương pháp cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm

Thực tế cấy chỉ mang lại hiệu quả lâu dài hơn so với phương pháp châm cứu nhưng chỉ có tác dụng hỗ trợ, cải thiện những triệu chứng lâm sàng. Cấy chỉ gần như không tác động đến căn nguyên của bệnh thoát vị đĩa đệm. Vì thế bên cạnh áp dụng phương pháp cấy chỉ, bạn nên xây dựng cho mình lối sống lành mạnh kết hợp với những biện pháp chuyên sâu theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát và điều trị bệnh triệt để.

Nếu thao tác thực hiện không chuẩn xác, cơ sở vật chất không đảm bảo sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vì thế người bệnh cần thận trọng trong việc lựa chọn các cơ sở uy tín, có chuyên môn nghiệp vụ cao, đạo đức nghề nghiệp tốt. Bên cạnh đó, bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ khi lựa chọn các phương pháp điều trị bệnh. Không phải đối tượng nào cũng có thể thực hiện cấy chỉ được. Trước khi cấy chỉ cần thăm khám kỹ càng để không mắc phải những sai lầm đáng tiếc.

Cấy chỉ chữa bệnh thoái hoá cột sống hiệu quả

Liệu trình điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp cấy chỉ

Thăm khám trước khi điều trị không chỉ giúp sàng lọc đối tượng mà còn đánh giá được tình trạng bệnh để đưa ra liệu trình phù hợp nhất, hiệu quả nhất. Thông thường, người bệnh cần trải qua 3 lần điều trị trở lên tuỳ vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ. Mỗi lần điều trị sẽ cách nhau 15 – 20 ngày. 

Không nên tự ý thực hiện phương pháp cấy chỉ điều trị thoát vị đĩa đệm tại nhà. Tuyệt đối tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của người thực hiện. Mỗi lần cấy chỉ cũng không tốn quá nhiều thời gian. Sau khi thực hiện xong, người bệnh cần nằm lại nghỉ ngơi khoảng 15 phút để theo dõi là có thể ra về.

Những lưu ý khi áp dụng phương pháp cấy chỉ điều trị thoát vị đĩa đệm

Đảm bảo vô trùng vị trí huyệt vị, dụng cụ vô trùng trong quá trình thực hiện để tránh nhiễm khuẩn. Đây cũng là một thủ thuật xâm lấn mức độ nhẹ nên cần tuân thủ nguyên tắc vô khuẩn như các phẫu thuật ngoại khoa. Ngoài ra, trước khi thực hiện cấy chỉ, người bệnh cần tắm rửa sạch sẽ để bề mặt da sạch, khô thoáng.

Sau khi trải qua những lần cấy chỉ, bạn chú ý chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi. Xây dựng cho bản thân lịch trình sinh hoạt, thực đơn ăn uống phù hợp và lành mạnh. Sau cấy chỉ không nên lao động quá sức, vận động nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh khiến cột sống, xương khớp bị tổn thương.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp cấy chỉ không dùng thuốc và xâm lấn thấm nhưng vẫn cần kiêng một số đồ ăn thức uống như: các loại thịt gây sẹo, hải sản, đồ nếp, bia rượu, chất kích thích, thuốc lá… để phòng rủi ro phát sinh. Tránh để nước tiếp xúc với vị trí cấy chỉ sau khi thực hiện. Tạo cho mình tinh thần thoải mái, không để áp lực ảnh hưởng đến tâm lý.

Không uống bia rượu hoặc các chất kích thích trước và sau khi cấy chỉ

Ngoài những lưu ý trên, sau khi áp dụng phương pháp cấy chỉ điều trị thoát vị đĩa đệm bạn nên tìm hiểu các bài tập cải thiện chức năng cột sống. Tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia có kinh nghiệm và không tự ý thực hiện khi chưa có cơ sở rõ ràng. Ngoài ra theo dõi tình trạng tiến triển và thay đổi của bản thân, nếu có điều bất thường báo ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ sớm nhất!

Với những kiến thức chia sẻ về phương pháp cấy chỉ điều trị thoát vị đĩa đệm, hi vọng sẽ giúp độc giả có thể hiểu phần nào về cách điều trị bệnh này. Đặc biệt chú ý đến những khuyến cáo để luôn là người điều trị bệnh sáng suốt nhất!

Bài viết liên quan
cay-chi-chua-dau-vai-gay-phuong-phap-dieu-tri-benh-hieu-qua
thuoc-colchicine
chua-dau-than-kinh-lien-suon-bang-dong-y
lao cot song