Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Nơi công tác: Nhà Thuốc Đỗ Minh Đường

Viêm da là một bệnh lý ngoài da thường gây nên các biểu hiện như ngứa ngáy, nổi mụn nước, bong tróc da,…Viêm da nếu để lâu ngày không điều trị dứt điểm có thể ảnh hưởng nhiều tới đời sống sinh hoạt hàng ngày và khiến cho người bệnh cảm thấy tự ti. Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương đã có những chia sẻ để giúp người bệnh hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng như những thế mạnh của YHCT trong điều trị viêm da.

Thế mạnh của y học cổ truyền trong điều trị bệnh viêm da

Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ CKII Lê Phương – Giám đốc chuyên môn Trung tâm da liễu đông y Việt Nam (trực thuộc Nhất Nam Y Viện) có hơn 40 năm kinh nghiệm trong việc khám chữa bệnh da liễu. Theo bác sĩ Lê Phương, viêm da là một căn bệnh thường gặp hiện nay, nó không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nếu người bệnh không điều trị kịp thời. Đặc biệt, nhiều trường hợp điều trị không đúng cách còn có thể làm bệnh diễn biến nặng hơn. 

Viêm da biểu hiện ở dưới nhiều dạng khác nhau với các ảnh hưởng và triệu chứng khác nhau cho người bệnh. Có thể kể đến một số loại viêm da phổ biến như: 

  • Viêm da dầu: Thường xuất hiện ở sau tai, hai bên cánh mũi, giữa hai lông màu với các biểu hiện như vùng da tổn thương bị viêm đỏ, vảy trắng với kết cấu lỏng lẻo, cảm giác ngứa ngứa và châm chích trên da. 
  • Viêm da cơ địa  thường xuất hiện ở các nếp gấp cổ, khuỷu tay, nếp gấp dưới mông hay trên mặt, mi mắt. Viêm da cơ địa khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, da khô thường xuyên, xuất hiện các mảng tối màu, dày da, nứt nẻ và nổi mụn nước. 
  • Á sừng: Á sừng chủ yếu xuất hiện ở tay và chân với các tổn thương chàm khô và chàm ướt. Chàm khô sẽ gây khô da, nứt nẻ, loét da, gây căng tức và đau rát. Còn chàm ướt sẽ khiến da có mụn nước, khi vỡ sẽ tiết dịch và chảy mủ. 
  • Viêm da tiếp xúc: Loại bệnh này sẽ gây cho người bệnh cảm giác ngứa ngáy dữ dội, đau khi bị trợt da hay nhiễm trùng. Vùng da tổn thương mẩn đỏ, bề mặt có mụn nước và các bọng nước có thể kết hợp lại với nhau tạo thành mảng to nếu tình trạng bệnh nặng. 
  • Vảy nến: Vảy nến thường xuất hiện ở cùi chỏ, khuỷu tay, mặt duỗi của các chi, móng tay, da đầu,…Vảy nến khiến cho các vùng da tổn thương bị mẩn đỏ, có vảy da khô cứng, nhiều lớp xếp chồng lên nhau và dễ bong. Các lớp màng khi bong sẽ làm da bị chảy máu, tiết dịch. 
  • Tổ đỉa: Bệnh lý đặc trưng bởi những mụn nước nổi thành cụm, thường mọc ở vị trí chân, tay,… Các mụn nước cứng, khó vỡ, khi vỡ sẽ tiết dịch màu vàng và để lại một nền da có vân khô màu hồng, đỏ, ngứa ngáy khó chịu.
Viêm da là bệnh lý khá phổ biến
Viêm da là bệnh lý khá phổ biến

Đa số các bệnh lý trên ban đầu đều sẽ chỉ diễn biến ở tình trạng nhẹ. Nhưng nếu người bệnh không tìm được phương pháp điều trị kịp thời thì có thể sẽ khiến bệnh chuyển sang thể mãn tính, dễ bị tái đi tái lại nhiều lần. 

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị viêm da như tây y, mẹo dân gian hay đông y. 

Hầu hết người bệnh đều ưu tiên sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc bôi chứa corticoid để điều trị bệnh viêm da. Thuốc tây y thường được chia thành hai dạng là thuốc bôi ngoài da và thuốc uống. Các hoạt chất trong thuốc có thể giúp ức chế phản ứng viêm làm lành tổn thương da nhanh chóng.  

Tuy nhiên, thuốc tây y lại có một nhược điểm là không thể điều trị bệnh được dứt điểm. Và khi người bệnh ngừng sử dụng thuốc thì bệnh sẽ dễ dàng tái phát trở lại. 

Theo bác sĩ Lê Phương: “Viêm da là căn bệnh mãn tính, có thể tái lại nhiều lần. Thuốc tân dược chỉ có tác dụng ức chế phản ứng viêm một cách tạm thời chứ không giải quyết được triệt để. Đặc biệt, khi sử dụng các loại thuốc này lâu dài còn có thể làm bệnh tiến triển nặng, gây mãn tính, dai dẳng. Cơ thể sẽ gặp tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc. Và các loại thuốc corticoid còn có tác dụng phụ như suy thận, hại dạ dày, mệt mỏi, chán ăn,…

Các loại thuốc tân dược không giải quyết bệnh triệt để
Các loại thuốc tân dược không giải quyết bệnh triệt để

Ngoài ra, nhiều người bệnh bị viêm da còn lựa chọn các phương pháp dân gian vì cho rằng đây là những phương pháp an toàn, chi phí rẻ và có thể thực hiện tại nhà. Tuy vậy thì các bài thuốc dân gian được truyền miệng đều là những bài thuốc không được kiểm chứng và thiếu cơ sở khoa học. 

Các bài thuốc này tưởng chừng an toàn, sử dụng các thành phần trong thiên nhiên nhưng nếu không dùng đúng cách và quy trình thực hiện không đảm bảo vệ sinh thì sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Bác sĩ Lê Phương cho biết: “Khi các bài thuốc dân gian hay thuốc tân dược không còn tác dụng, người bệnh sẽ tìm đến giải pháp y học cổ truyền. Các bài thuốc y học cổ truyền có ưu điểm là được làm từ các nguyên liệu trong thiên nhiên, an toàn và lành tính với người bệnh. 

Nhiều bài thuốc được nghiên cứu kỹ lưỡng mang đến tác dụng điều trị từ trong ra ngoài, tác động vào căn nguyên của bệnh nên đem lại hiệu quả dài lâu. Nếu bệnh nhân kiên trì điều trị theo phác đồ khoa học và tuân thủ tốt hướng dẫn chăm sóc da của bác sĩ, bệnh có thể không tái phát trong nhiều năm”. 

Theo quan điểm YHCT thì căn nguyên của viêm da thường do hai yếu tố: 

  • Tích độc quá mức: khi cơ thể tiếp xúc nhiều với hóa chất, sinh sống trong môi trường ô nhiễm, ăn đồ tanh lạnh (hải sản, đồ sống,…), ăn thực phẩm nhiều nhiệt độc ( đồ dầu mỡ, đồ cay nóng),… sẽ khiến cơ thể tích trữ quá nhiều độc tố. Gan và thận suy giảm chức năng không thể thải độc kịp thời dẫn đến việc cơ thể phải tăng cường thải độc qua da.
  • Hệ miễn dịch suy giảm: sự rối loạn của hệ thống miễn dịch, chức năng của một số tạng phủ (đặc biệt là gan và thận chủ về giải độc cơ thể, tạng phế chủ về sức khỏe của da) sẽ khiến cơ thể khó loại bỏ độc tố, khó chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường, kích thích phản ứng quá mẫn (dị ứng) của cơ thể.

Chính vì vậy, một giải pháp loại bỏ bệnh viêm da tận gốc phải giải quyết được cả hai căn nguyên trên. Người bệnh cần điều trị căn nguyên gốc rễ của bệnh song song với việc điều trị các triệu chứng ngoài da. 

Bác sĩ Phương cũng cho biết: “Bài thuốc đông y phù hợp dùng cho mọi đối tượng. Cái hay của các bài thuốc Y học cổ truyền đó là có thể gia giảm được. Do đó, các bác sĩ hoàn toàn có thể kê đơn với liều lượng phù hợp với cơ địa và tình trạng bệnh của từng người bệnh.” 

Bác sĩ Phương chia sẻ bài thuốc quý điều trị viêm da tận gốc, hạn chế nguy cơ tái phát  

Trong nhiều năm công tác tại Trung tâm da liễu đông y Việt Nam, bác sĩ Lê Phương đã cùng các cộng sự của mình tập trung nghiên cứu và hoàn thiện một bài thuốc đặc trị các bệnh lý viêm da hiệu quả. Thành quả chính là bài thuốc nam điều trị viêm da Nhất Nam An Bì Thang

Bác sĩ Lê Phương cho biết: “Để có thể nghiên cứu và cho ra đời được một bài thuốc điều trị viêm da là điều không hề đơn giản. Tôi và các cộng sự đã nghiên cứu rất nhiều bài thuốc cổ có giá trị cao trong việc điều trị bệnh da liễu. Trong số đó phải kể đến các bài thuốc điều trị viêm da cho vua Gia Long của Ngự y tại Thái y viện triều Nguyễn. 

Chúng tôi may mắn được tiếp xúc với cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký, là một trong những kho tàng quý báu ghi chép lại các hoạt động điều trị và bài thuốc dâng lên vua chúa.

Trong cuốn nhật ký này có ghi lại rằng, vào cuối đời thì vua Gia Long bị viêm da rất nặng. Các ngự y thời đó đã chẩn đoán vua bị nhiễm tà độc, huyết ứ khiến tỳ vị hư tổn, gan thận hoạt động kém và cần phải sử dụng kết hợp thuốc bôi ngoài da để giảm các triệu chứng, cùng với đó là thuốc uống để phục hồi cơ thể từ bên trong, bồi bổ gan thận.” 

Cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký
Cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký

Hai bài thuốc được nhà vua sử dụng nhiều nhất cũng như đem lại tác dụng tốt nhất là bài thuốc sắc uống Lý trung thang gia vị và bài thuốc bôi ngoài da Phu dược phương. 

Tuy nhiên bác sĩ Lê Phương cũng chia sẻ rằng: “Các bài thuốc này có giá trị cao trong điều trị bệnh viêm da và từng giúp vua Gia Long vượt qua nỗi đau bệnh tật. Chính vì thế, tôi và các cộng sự đã học hỏi và kế thừa công thức thảo dược của các bài thuốc này, cải tiến và hoàn chỉnh thành Nhất Nam An Bì Thang, sau đó đem vào ứng dụng điều trị cho các bệnh nhân viêm da hiện nay. Nhất Nam An Bì Thang được gia giảm và áp dụng các cơ chế điều trị hiện đại để phù hợp với cơ địa và tình trạng bệnh hiện nay.” 

Chia sẻ về nguyên tắc điều trị bệnh viêm da của Nhất Nam An Bì Thang, bác sĩ Phương cho biết bài thuốc hoạt động theo cơ chế kép: “Tiêu độc dưỡng bì – Ổn định miễn dịch”, đảm bảo xử lý căn nguyên viêm da và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh trở lại.

  • Tiêu độc dưỡng bì: Là cơ chế giúp thanh lọc độc tố tích tụ bên trong cơ thể và ở da bằng cách phục hồi và tăng cường các chức năng của cơ quan giải độc là gan và thận. Đồng thời, bài thuốc cũng giúp bổ phế, tăng cường sức khoẻ làn da để từ đó nuôi dưỡng và tái tạo hàng rào tự nhiên bảo vệ cho da. Và khi các độc tố được loại bỏ hoàn toàn thì các triệu chứng trên da như ngứa ngáy, mụn nước, bong tróc, khô da…sẽ được giải quyết triệt để. 
  • Ổn định miễn dịch: Bài thuốc có tác dụng thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động một cách hiệu quả để từ đó gia tăng khả năng kháng viêm tự nhiên. Mặt khác, việc cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng từ bên trong cũng sẽ giúp cho cơ thể hoạt động đúng cách, ngăn ngừa được các rối loạn dị ứng gây viêm cho da. 
Bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang
Bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang

Bác sĩ Phương cũng cho biết, để giúp bệnh nhân viêm da vừa giải quyết nhanh các triệu chứng khó chịu ở da vừa loại bỏ bệnh tật từ gốc, các chuyên gia đã kết hợp 3 bài thuốc (uống, bôi, ngâm rửa) trong một liệu trình Nhất Nam An Bì Thang:

  • Bài thuốc uống: Còn được ví như “linh hồn” của Nhất Nam An Bì Thang. Bài thuốc giúp tăng cường chức năng gan và thận, thanh lọc độc tố bên trong cơ thể, giảm các triệu chứng viêm ngoài da. Đồng thời thuốc uống cũng giúp nâng cao hệ miễn dịch, ổn định cơ địa cho người bệnh. 
  • Bài thuốc bôi: Thuốc bôi da có tác dụng tiêu trừ các độc tố tích tụ dưới da, giảm các triệu chứng khó chịu ngoài da để từ đó ngăn ngừa tình trạng viêm da lan rộng. Thuôc còn giúp cấp ẩm, làm lành, nuôi dưỡng cho da khoẻ mạnh hơn, tái tạo da lành lặn và không để lại sẹo thâm. 
  • Bài thuốc ngâm rửa: Thuốc ngâm rửa có công dụng sát khuẩn, làm sạch da, loại bỏ tế bào da chết sần sùi để từ đó giúp thuốc bôi có thể dễ dàng hấp thụ và phát huy tối đa công dụng. Người bệnh có thể thấy da giảm viêm đỏ, giảm ngứa ngáy tức thì khi sử dụng thuốc.
An Bì Thang được chia thành 3 bài thuốc nhỏ
An Bì Thang được chia thành 3 bài thuốc nhỏ

Bác sĩ Lê Phương cho biết: “Điều quyết định đến hiệu quả của một bài thuốc viêm da chính là công thức thảo dược. Và hoạt chất của thảo dược có tốt hay không phải xem xét đến cây thuốc đó được trồng ở đâu. 

Cùng một loại thảo dược nhưng được trồng ở những nơi khác nhau, chăm sóc theo các cách khác nhau thì chúng sẽ có hoạt chất khác nhau. Chính vì vậy, tôi và các cộng sự đã phải nghiên cứu rất nhiều vườn dược liệu ở các khu vực khác nhau để thử nghiệm và chọn lọc ra những mẫu thảo dược đạt yêu cầu.

Tất cả nguồn thảo dược được sử dụng trong bài thuốc đều được Trung tâm da liễu Đông y Việt Nam kết hợp với người dân bản địa ở các tỉnh thành phía bắc trồng và phát triển. Các vườn thảo dược này đều đạt chuẩn GACP-WHO. Đặc biệt, thảo dược cũng được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong việc nuôi trồng và thu hoạch. 

Dược liệu được ứng dụng công nghệ nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô, chăm bón bằng các chế phẩm sinh học để đem đến nguồn dược liệu với dược tính cao, chất lượng và có sức chống chịu tốt với sâu bệnh. Quá trình sơ chế, chế biến bằng bơm nhiệt kết hợp hồng ngoại để giữ được dược tính của thảo dược, đồng thời bất hoạt các enzym gây hại cho thuốc mà không làm thay đổi chất lượng thuốc. 

Xem video: Bài thuốc trị viêm da Nhất Nam An Bì Thang bào chế từ dược liệu sạch

Sau một thời gian đưa vào ứng dụng trong điều trị viêm da thì Nhất Nam An Bì Thang đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người bệnh về hiệu quả điều trị bệnh. 

Trường hợp anh Tân (Phú Thọ) bị mắc vảy nến đã 7 năm. Cách đây 2 năm thì anh đã tự ý mua thuốc nam về dùng. Ban đầu thì bệnh có thuyên giảm, nhưng sau một thời gian thì da bị nổi nhiều mẩn đỏ, dày sừng hơn và có tình trạng đau nhức xương khớp. Sau khi thăm khám thì anh được chẩn đoán là nhiễm độc asen do tự ý dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc và bệnh trở nặng hơn. 

Sau khi được giới thiệu tới Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, anh được bác sĩ chuyên khoa nhận định là trường hợp đặc biệt và được kê các loại thuốc phù hợp với tình trạng bệnh. Khi đã sử dụng được một liệu trình, các triệu chứng trên da của anh Tân đã không còn, cơ địa ổn định hơn. Tới thời điểm hiện tại, anh Tân đã kiểm soát được bệnh rất tốt. 

Phản hồi của khách hàng về An Bì Thang
Phản hồi của khách hàng về An Bì Thang

Còn trường hợp của chị Huệ (28 tuổi, Thanh Hoá) là người bệnh đã may mắn thoát khỏi căn bệnh viêm da dầu ở đầu nhờ bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang. 

Chị Huệ cho biết: “Mình bị viêm da dầu ở đầu đã 2 năm. Da đầu lúc nào cũng trong tình trạng đổ dầu, làm tóc bị bết rất mất vệ sinh. Mình luôn phải dùng băng đô để che bớt tóc bết. Mình cũng đã sử dụng nhiều loại thuốc mỡ, thuốc bôi mà không đỡ. Cho đến khi gặp được bác sĩ Lê Phương tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Sau khi dùng hết 3 tháng thuốc thì bệnh đã khỏi hoàn toàn và nằm trong tầm kiểm soát.” 

Phản hồi của khách hàng trên nền tảng Facebook
Phản hồi của khách hàng trên nền tảng Facebook

Bên cạnh đó còn có rất nhiều phản hồi tích cực từ người bệnh về bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang. 

Xem video: Cải Thiện Viêm Da Cơ Địa, Anh Bình dần lấy lại sự tự tin trong cuộc sống

Xem video: Diễn viên Thu Huyền chia sẻ về hành trình chữa bệnh viêm da cơ địa sau sinh

Xem video: Diễn viên Vân Anh chia sẻ về hành trình chữa bệnh Viêm da tiếp xúc đeo bám 21 năm

 

Bài viết liên quan
Messenger zalo