Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Nơi công tác: Nhà Thuốc Đỗ Minh Đường

Da hỗn hợp thiên dầu là tình trạng của cả da khô và da dầu nên rất dễ kích ứng nếu không chăm sóc đúng cách. Bạn có thể thường xuyên bị lên mụn, để lại thâm sẹo, da sạm màu,… Chính vì vậy, để có làn da khỏe mạnh, hạn chế kích ứng trong quá trình skincare, bạn cần biết cách chăm sóc da đúng chuẩn và khoa học. Trong bài viết này, Tạp Chí Đông Y sẽ giới thiệu đến bạn đọc toàn bộ các thông tin về những bước dưỡng da hỗn hợp thiên dầu hiệu quả, cùng khám phá ngay bên dưới đây.

Da hỗn hợp thiên dầu là gì?

Da hỗn hợp thiên dầu là kết hợp giữa tình trạng da khô và da dầu. Thông thường, vùng chữ T gồm trán, mũi và cằm sẽ xuất hiện nhiều dầu và bã nhờn, trong khi các vùng da khác thường bị khô. Khi tới mùa hè, da thường tiết nhiều dầu, đặc biệt là ở vùng chữ T, lỗ chân lông giãn nở lớn. Ngược lại vào mùa đông, các vùng má thường trở nên khô và có xuất hiện các mảng bong tróc.

Người có da hỗn hợp thiên dầu thường gặp phải nhiều vấn đề về da như khô ráp, căng, đặc biệt là ở vùng má và phần cạnh môi, vừa gặp phải các vấn đề của da dầu như bã nhờn, mụn trứng cá và lỗ chân lông to. Ngoài ra, da hỗn hợp thiên dầu cũng dễ bị kích ứng do sự kết hợp của các yếu tố khác nhau trên da.

Da hỗn hợp thiên dầu là kết hợp giữa tình trạng da khô và da dầu
Da hỗn hợp thiên dầu là kết hợp giữa tình trạng da khô và da dầu

Nguyên nhân gây tình trạng da hỗn hợp thiên dầu

Tình trạng da hỗn hợp thiên dầu thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến:

  • Yếu tố Gen: Nếu bố mẹ, ông bà cũng đang gặp phải tình trạng da hỗn hợp thiên dầu thì khả năng cao bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng này.
  • Thay đổi Hormone: Khi ở giai đoạn dậy thì, kinh nguyệt, mãn kinh, làn da có thể bị tác động dẫn tới tình trạng tiết dầu trên da.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp: Nếu sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp có thể khiến kích thích da, tăng sản xuất dầu, dẫn đến tình trạng da hỗn hợp.
  • Khí hậu và môi trường: Với những người sống ở môi trường nhiệt đới, ẩm ướt sẽ thường gặp phải tình trạng da hỗn hợp thiên dầu hơn.
  • Stress và áp lực tâm lý: Hormone có thể bị kích thích khi tâm trạng của bạn không thoải mái, thường xuyên căng thẳng, tăng sản xuất dầu trên da.
  • Không chăm sóc da đúng cách: Nếu thường xuyên trang điểm nhưng vệ sinh da không kỹ lưỡng hay đúng cách có thể khiến da bị tác động xấu. Không cung cấp đủ độ ẩm, cũng có thể làm gia tăng tình trạng da hỗn hợp.

Cách nhận biết da hỗn hợp thiên dầu

Để xác định được mình có thuốc tình trạng da hỗn hợp thiên dầu hay không, bạn có thể tham khảo cách dưới đây.

  • Bước 1 – Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ: Bạn hãy làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp cho da hỗn hợp. Hãy chọn một loại sữa rửa mặt không chứa các thành phần cồn để tránh làm khô da.
  • Bước 2 – Thấm khô da bằng khăn sạch: Sau khi rửa mặt, hãy dùng một khăn sạch để nhẹ nhàng thấm khô da mặt. Đảm bảo rằng da được khô thoáng hoàn toàn trước khi tiến hành bước tiếp theo.
  • Bước 3 – Quan sát tình trạng da: Đặt mặt trước gương và quan sát kỹ tình trạng của da mặt sau khi đã làm sạch. Nhìn xem có một vùng da nào đặc biệt bóng nhờn và tiết dầu nhiều hơn so với các vùng khác không.
  • Bước 4 – Lưu ý các thay đổi trong vài giờ tiếp theo: Sau khi quan sát, hãy tiếp tục theo dõi tình trạng da của bạn trong vài giờ tiếp theo. Đặc biệt chú ý xem liệu da có tiết dầu nhiều hơn ở vùng chữ T (trán, mũi, cằm) so với các vùng khác trên khuôn mặt hay không.
Bạn có thể nhận biết tình trạng da hỗn hợp thiên dầu qua các bước trên
Bạn có thể nhận biết tình trạng da hỗn hợp thiên dầu qua các bước trên

Nếu quan sát thấy da bóng nhờn và tiết nhiều dầu ở vùng da chữ T như trán, mũi, hai bên cánh mũi nhiều hơn so với vùng hai bên má thì da bạn chính xác là loại da hỗn hợp thiên dầu.

Cách chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu

Dưới đây là các bước trong chu trình chăm sóc da và bí quyết để làn da hỗn hợp thiên dầu luôn được mịn màng, thông thoáng.

Chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu

Bạn đọc có thể tham khảo các bước chăm sóc da được các chuyên gia da liễu chia sẻ như sau:

Bước 1: Làm sạch da

Lựa chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ cho buổi sáng. Đối với buổi tối, đầu tiên bạn cần tẩy trang bằng loại nước hoặc sáp để làm sạch bụi bẩn, bã nhờn trên da. Bạn nên lựa chọn loại sữa rửa mặt có các thành phần từ nhiên, có độ kiềm dầu cao, giúp làm sạch triệt để những gì nước tẩy trang bỏ sót.

Bước 2: Dùng nước hoa hồng

Có rất nhiều người chủ quan và thường bỏ qua bước quan trọng này. Tuy nhiên, đối với trường hợp da hỗn hợp thiên dầu, bạn cần đặc biệt chú trọng vào bước này. Ở bước này, da sẽ được làm sạch sâu, tránh tình trạng oxy hóa, làm lỗ chân lông se lại và cải thiện bề mặt da hiệu quả. Nếu tình trạng da đang bị mọc mụn, bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm có chứa thành phần kháng khuẩn để ngăn ngừa các tác nhân gây mụn.

Bước 3: Tẩy tế bào chết

Bạn nên thực hiện tẩy da chết 2 lần/tuần để các tế bào chết, bụi bẩn nằm sâu dưới da sẽ được loại bỏ, tránh tình trạng mọc mụn. Da hỗn hợp thiên dầu phù hợp với sản phẩm chứa BHA 2%.

Bạn nên thực hiện tẩy da chết 2 lần/tuần để làm sạch da
Bạn nên thực hiện tẩy da chết 2 lần/tuần để làm sạch da

Bước 4: Đắp mặt nạ

Hiện nay, có rất nhiều loại mặt nạ mà bạn có thể tham như đất sét, bùn khoáng, có công dụng hút dầu thừa nằm sâu bên dưới bề mặt da, giúp da được thông thoáng hơn. Đối với mặt nạ, bạn cũng chỉ nên sử dụng khoảng 2 – 3 lần/tuần và tránh dùng vào các ngày bạn đã tẩy tế bào chết trước đó.

Bước 5: Thoa serum

Serum là một bước cũng vô cùng quan trọng, cung cấp độ ẩm cho vùng chữ U hiệu quả. Nếu lựa chọn đúng sản phẩm sẽ giảm kích ứng, tăng sức đề kháng và cải thiện các vùng da nhạy cảm, mỏng. Bạn có thể dựa vào nhu cầu của mình như trị mụn, cải thiện nám, làm trắng da hay chống lão hóa để lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Bước 6: Dưỡng ẩm

Lựa chọn sản phẩm dịu nhẹ, có khả năng điều hòa lượng dầu và nước trên da. Tuyệt đối không nên lựa chọn loại kem dưỡng ẩm có cồn hay silicone lên mặt. Nếu da bạn đang có mụn, hãy tham khảo các loại sữa dưỡng ẩm dành riêng cho da mụn, da nhạy cảm.

Lựa chọn sản phẩm dịu nhẹ, có khả năng điều hòa lượng dầu và nước trên da
Lựa chọn sản phẩm dịu nhẹ, có khả năng điều hòa lượng dầu và nước trên da

Biện pháp tự nhiên tại nhà

Nếu muốn làn da luôn được khỏe mạnh nhưng không tốn quá nhiều chi phí, bạn có thể áp dụng các loại mặt nạ từ thiên nhiên được chia sẻ bên dưới đây.

Mặt nạ đu đủ – cà chua

  • Đu đủ và cà chua là hai loại quả mọng chứa nhiều vitamin và dưỡng chất rất tốt cho da. Enzyme papain trong quả đu đủ có tác dụng dưỡng ẩm sâu, thúc đẩy quá trình tái tạo cấu trúc da. Trong khi đó, cà chua với hàm lượng dồi dào các dẫn chất chống oxy hóa nhóm lycopen giúp giảm tình trạng tiết dầu ở vùng chữ T.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch đu đủ và cà chua chín, gọt vỏ, xay nhuyễn. Dùng chổi chuyên dụng quét hỗn hợp lên da mặt rồi để yên trong vòng 10-15 phút. Bạn cũng có thể dùng tay bôi trực tiếp hay dùng thìa nhỏ tán đều hỗn hợp mặt nạ lên da. Dùng nước rửa sạch da sau khi đắp.

Mặt nạ bơ sữa chua

  • Trong bơ có nhiều acid béo tự do không bão hòa, vitamin A, sắt, magie,… kết hợp cùng sữa chua chứa kẽm, vitamin B2, B5, B12. Đây đều là các thành phần có tác dụng kiểm soát dầu tốt.
  • Cách thực hiện: Trộn 1 muỗng bơ chín được nghiền nát với 1 muỗng sữa chua, thoa đều hỗn hợp lên toàn bộ da mặt. Đợi trong vòng 10-15 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm. Áp dụng phương pháp này 2-3 lần/tuần bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt.

Mặt nạ lòng đỏ trứng – mật ong

  • Thành phần của lòng đỏ trứng có nhiều vitamin A, B2, B3, kẽm giúp cấp ẩm, tái tạo và phục hồi da, đồng thời cũng ngăn chặn lão hóa. Còn mật ong thì ngoài tác dụng dưỡng ẩm còn kháng viêm, tẩy tế bào chết.
  • Cách thực hiện: Đầu tiên, lấy 1 lòng đỏ trứng gà đánh đều với ½ muỗng mật ong nguyên chất, sau đó chỉ cần bôi hỗn hợp lên da mặt và đợi cho khô rồi rửa lại bằng nước ấm.
Mặt nạ lòng đỏ trứng, mật ong có công dụng hiệu quả
Mặt nạ lòng đỏ trứng, mật ong có công dụng hiệu quả

Mặt nạ khoai tây – sữa tươi

  • Trong khoai tây và sữa tươi có nhiều kali, sắt, vitamin C, A, B, lactic acid,… đều là các khoáng chất có tác dụng cung cấp độ ẩm cho da. Ngoài ra, nó còn có công dụng làm trắng và tái tạo cấu trúc da, giúp lấy lại độ đàn hồi.
  • Các bước thực hiện: Hấp 1 củ khoai tây rồi bóc vỏ, đem nghiền nát hoặc đánh nhuyễn bằng máy. Sau đó trộn chung với ít sữa tươi thành hỗn hợp sền sệt. Thoa hỗn hợp đều khắp mặt, đợi khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.

Lưu ý khi chăm sóc da hiệu quả

Dưới đây là các yếu tố mà bạn cần hết sức lưu ý, cụ thể như sau:

  • Bạn nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối, hạn chế chà xát quá mạnh vào vùng chữ T có thể gây tổn thương và khiến da tiết dầu nhiều hơn trước.
  • Ưu tiên lựa chọn các sản phẩm không chứa dầu để tránh làm tắc nghẽn lỗ chân lông hoặc gây mụn.
  • Bạn không nên sử dụng kem tẩy lông vì nó có thể khiến lỗ chân lông bị bít tắc và khiến vùng da chữ T tiết nhiều dầu hơn.
  • Ở vùng da quanh mắt cần sử dụng các sản phẩm chuyên biệt để làm sạch hay loại bỏ các nếp nhăn, vết chân chim quanh mắt.
  • Khi ra đường, bạn cần chú ý thoa kem chống nắng, lựa chọn loại kem phù hợp với làn da hỗn hợp thiên dầu.
  • Đảm bảo môi trường sống luôn sạch sẽ, luôn vệ sinh chăn gối, ga đều đặn, tránh để vi khuẩn tích tụ quá lâu.
  • Xây dựng cho mình chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và uống nhiều nước. Điều này có thể giúp làn da luôn khỏe mạnh và tưa sáng ở bên trong.
Khi ra đường, bạn cần chú ý thoa kem chống nắng đầy đủ
Khi ra đường, bạn cần chú ý thoa kem chống nắng đầy đủ

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng da hỗn hợp thiên dầu. Hơn hết, bạn cần nắm được chính xác tình trạng da của mình, lựa chọn các sản phẩm phù hợp để da luôn khỏe mạnh, tươi tắn. Bạn chỉ cần kiên trì thực hiện theo đúng hướng dẫn các bước skincare mà chúng tôi chia sẻ phía trên, làn da hỗn hợp thiên dầu sẽ được cải thiện rõ rệt. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã có thể giúp ích được cho bạn. Chúc các bạn sớm sở hữu làn da khỏe đẹp, tươi trẻ cùng năm tháng.


Top địa chỉ phòng khám Da Hỗn Hợp Thiên Dầu


Chuyên khoa
Nhóm bệnh
Cách chữa liên quan
Bài viết liên quan