Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Nơi công tác: Nhà Thuốc Đỗ Minh Đường

Đau vai gáy là căn bệnh rất nhiều người gặp phải. Vì thế các phương pháp điều trị bệnh này được quan tâm rất nhiều. Trong đó cấy chỉ chữa đau vai gáy là một trong những phương pháp được đánh giá cao với những ưu điểm: hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí. Mời quý độc giả cùng tìm hiểu về cách điều trị đang nhận được sự quan tâm từ người bệnh.

Đau mỏi vai gáy xuất phát từ nguyên nhân nào?

Đau mỏi vai gáy là những cơn đau xuất hiện làm ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Để chữa bệnh cần tìm hiểu nguyên nhân chính xác là gì, từ đó mới điều trị trúng đích mang lại hiệu quả cao. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh đau mỏi vai gáy là gì?

Một trong những nguyên nhân vô cùng đơn giản nhưng nhiều người mắc phải vô tình đã dẫn đến cơn đau mỏi vai gáy đó là: ngồi trước máy lạnh, quạt phả thẳng vào người trong thời gian dài, dầm mưa dãi nắng, không đội mũ nón hoặc che chắn cẩn thận khi trời nắng, ánh nắng mặt trời không tốt chiếu thẳng vào phần vai gáy,… Bên cạnh đó, đau mỏi vai gáy còn do các bệnh lý gây ra. Các bệnh lý như thoái hoá đốt sống cổ, viêm nhiễm, chấn thương khu vực cổ, thoát vị đĩa đệm hoặc dị tật, vẹo cổ bẩm sinh.

Có khi nào tỉnh dậy sau một giấc ngủ, bạn cảm thấy người nặng nề, đau mỏi xương khớp hoặc vai gáy không? Đó là do tư thế nằm khi ngủ sai: nằm nghiêng, co quắp. Ngoài ra, khi cơ thể không được khoẻ mạnh, hệ tuần hoàn giảm tốc độ hoạt động, quá trình lưu thông máu và trao đổi oxy giảm đi. Đây cũng chính là nguyên nhân dễ đau nhức vai gáy khi ngủ dậy.

Để xác định nguyên nhân chính xác, bạn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám. Với những phương tiện hỗ trợ chuẩn đoán như máy chụp X quang, chụp cộng hưởng từ,… sẽ giúp việc điều trị đạt được kết quả tốt nhất và an toàn hơn.

cay-chi-chua-dau-vai-gay-1
Bệnh đau vai gáy ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống

Cấy chỉ chữa đau vai gáy trúng đích mang lại hiệu quả cao

Đối với bất cứ phương pháp điều trị bệnh nào cũng đều cần phải xuất phát từ nguồn gốc gây bệnh. Đối với cấy chỉ chữa đau vai gáy cũng thế, bác sĩ sẽ thăm khám để đánh giá tình trạng bệnh từ đó đưa ra phác đồ điều trị hợp lý nhất. Bệnh đau xương khớp nói chung và đau vai gáy nói riêng xuất phát từ hệ dây chằng, cơ khớp bị suy yếu theo y học hiện đại. Còn theo y học cổ truyền, bệnh đau xương khớp lại bắt nguồn từ sự mất cân bằng âm dương, khí huyết bị tắc nghẽn. 

Xuất phát từ nguồn gốc đó, việc điều trị bệnh đau vai gáy bằng phương pháp cấy chỉ xuất phát từ nguyên nhân đã phát huy tác dụng triệt để. Giúp khôi phục những cơ quan bị yếu, chỉ tự tiêu khi cấy vào huyệt đạo sẽ kích thích tạo ra phản ứng sinh hoá, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất. Từ đó giúp sản sinh protein, hydratcarbon trong cơ thể. Các hệ cơ khớp gối, vai gáy nhờ đó mà được tăng trương lực, cải thiện tình trạng khí huyết tắc nghẽn, hệ kinh lạc hoạt động bình thường trở lại. Sau khi thực hiện cấy chỉ, người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu, giảm đau nhức, sức đề kháng được tăng cường và bệnh đau vai gáy sẽ không quay trở lại.

Điều trị bệnh phải điều trị đúng nguyên nhân, vì thế trước khi tiến hành cấy chỉ, bạn sẽ được bác sĩ, thầy thuốc thăm khám, xác định thể trạng và tình trạng bệnh lý. Từ đó, đưa ra phương pháp chữa bệnh đau vai gáy một cách hợp lý, hạn chế tình trạng phản ứng phụ trong quá trình điều trị một cách tối đa. Nếu tuân thủ các bước trong quá trình thực hiện cấy chỉ chữa đau vai gáy người bệnh sẽ yên tâm hơn khi áp dụng phương pháp điều trị bệnh không cần dùng thuốc này.

cay-chi-chua-dau-vai-gay-3
Cấy chỉ trúng đích mang đến hiệu quả điều trị cao

Cấy chỉ chữa đau vai gáy có khỏi được bệnh vĩnh viễn?

Đau vai gáy là một bệnh phổ biến ở mọi nghề nghiệp, ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt với những đối tượng như người làm việc văn phòng, thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động. Bạn có thể đã gặp phải bệnh đau mỏi vai gáy khi thấy xuất hiện các triệu chứng như đau mỏi, nhức ở vùng vai gáy, sau đó xuất hiện những cơn đau lan xuống khu vực bả vai, tê mỏi cánh tay và các ngón tay. Những cơn đau có thể xuất hiện và kéo dài trong nhiều ngày. Đau vai gáy có thể không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại làm cho người bệnh rất khó chịu, mệt mỏi. Về lâu dài, bệnh làm ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và giảm sức lao động, chất lượng cuộc sống.

Có nhiều cách để điều trị bệnh đau vai gáy, đau đầu, đau khớp như sử dụng thuốc tây để làm giảm các triệu chứng của bệnh. Uống thuốc sẽ phải đi qua hệ tuần hoàn để thẩm thấu vào mô bệnh. Tuy nhiên, tại vị trí vai tuần hoàn máu kém sẽ dẫn đến hiệu quả hỗ trợ điều trị không được tốt. Đối với những phương pháp vật lý trị liệu như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu,… giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm đau nhức tạm thời, nhanh chóng,… sau đó các triệu chứng vẫn sẽ có thể trở lại bình thường.

Cấy chỉ là một trong những phương pháp mang tính đột phá của y học. Cấy chỉ chữa đau vai gáy được bác sĩ chỉ định dựa trên những kinh nghiệm của điều trị bệnh bằng châm cứu và áp dụng những tiến bộ của khoa học. Vì thế mang lại hiệu quả tốt giúp giảm đau cổ, gáy, quanh vai,… Khi thực hiện, bác sĩ sẽ dùng những sợi chỉ catgut (mỗi sợi chỉ tự tiêu dài khoảng 2 – 4 cm) để cấy vào huyệt đạo của hệ thần kinh, duy trì và kích thích liên huyệt vị từ 20 – 25 ngày giúp cải thiện khí huyết những vùng bị đau, bị liệt, tăng trương lực sợi cơ,… Tuỳ vào tình trạng bệnh của mỗi người mà thời gian thực hiện cấy chỉ sẽ được bác sĩ chỉ định. Thông thường cấy chỉ chữa đau vai gáy từ 1 – 6 lần, mỗi lần cách nhau từ 15 -20 ngày.

Cấy chỉ chữa đau vai gáy
Liệu trình cấy chỉ chữa đau vai gáy phụ thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân

Sau cấy chỉ, bạn sẽ nhận thấy những hiệu quả của phương pháp này mang lại. Các triệu chứng như đau mỏi vai gáy giảm dần, hệ miễn dịch được tăng cường, sức đề kháng của cơ thể cũng được nâng cao để chống chọi lại với bệnh tật. Ngoài ra, những người bị liệt sẽ phục hồi dần khả năng vận động mà không phải  dùng đến thuốc. Cấy chỉ cũng xuất phát từ châm cứu. Nhưng nếu như châm cứu phải làm liên tục thì cấy chỉ giữa các lần cách nhau từ 2 – 3 tuần hoặc thời gian có thể lâu hơn tuỳ vào chỉ định của bác sĩ. Đối với những người gặp phải chứng tê bì tay chân khi giao mùa thường sẽ hết chỉ sau 1 – 3 lần cấy chỉ, tay chân ấm áp hơn.

Rất nhiều người sẽ có thắc mắc liệu cấy chỉ có khỏi được vĩnh viễn chứng đau vai gáy không?  Mặc dù cấy chỉ chữa đau vai gáy đem đến hiệu quả thực sự nhưng cấy chỉ huyệt đạo không khỏi bệnh hoàn toàn ngay tại thời điểm chữa bệnh. Những sợi chỉ khi cấy vào huyệt đạo sẽ kích thích tác động của sợi chỉ vào mùa đó, năm đó không phát bệnh. Nhưng nếu giảm sức đề kháng, môi trường và khí hậu thay đổi thì bệnh vẫn có thể tái phát. Vì thế cấy chỉ 1 lần sẽ không khỏi vĩnh viễn được bệnh.

Những lưu ý khi cấy chỉ chữa đau vai gáy, nên cấy chỉ ở đâu?

Khi bị đau cổ, vai gáy bạn cần đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và có chỉ định của bác sĩ có chuyên môn. Những người đang sốt, huyết áp cao, bệnh nhân chống chỉ định châm cứu, người dị ứng với chỉ tự tiêu hoặc phụ nữ có thai không được cấy chỉ.

cay-chi-chua-dau-vai-gay-2
Phụ nữ có thai không được cấy chỉ

Trước khi cấy chỉ không sử dụng các chất kích thích, uống rượu bia, tắm rửa để làm sạch bề mặt da. Về chế độ ăn uống trước khi cấy chỉ không nên ăn quá no hoặc quá đói. Sau khi cấy chỉ, nên nằm nghỉ tại nơi điều trị để được bác sĩ theo dõi. Về nhà không uống bia rượu, không làm việc nặng và không để khu vực cấy chỉ tiếp xúc với nước trong vòng 6 – 8 giờ đầu.

Ngoài ra, khi thực hiện cấy chỉ, bạn cần tìm hiểu rõ ràng về phương pháp cấy chỉ và các cơ sở điều trị uy tín. Không chỉ đảm bảo cơ sở vật chất mà người thực hiện cần có chuyên môn, thực hiện thăm khám và có đúng chỉ định. Ngoài ra trong quá trình thực hiện đảm bảo các bước vô trùng tuyệt đối.

Với những kiến thức về phương pháp điều trị bệnh với cấy chỉ chữa đau vai gáy hi vọng quý độc giả sẽ tìm được một cơ sở uy tín. Phương pháp cấy chỉ với những tác dụng điều trị tốt sẽ giúp giảm những cơn đau nhức khó chịu cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bài viết liên quan
tim-hieu-phuong-phap-cay-chi-dieu-tri-thoat-vi-dia-dem
thuoc-colchicine
chua-dau-than-kinh-lien-suon-bang-dong-y
lao cot song