Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Nơi công tác: Nhà Thuốc Đỗ Minh Đường

Thoát vị đĩa đệm rách vòng xơ là giai đoạn biến chứng nguy hiểm của tình trạng đĩa đệm bị thoái hóa. Câu hỏi nhiều người thắc mắc nhất đó là khi đã bị rách vòng xơ thì có thể lành lại được không, cách phòng ngừa thoát vị đĩa đệm như thế nào? Lời giải đáp sẽ có ngay bên dưới, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau.

Thoát vị đĩa đệm rách vòng xơ là gì?

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý đĩa đệm giữa hai đốt sống bị trượt khỏi vị trí ban đầu. Bệnh chia làm 4 giai đoạn và biến chứng thoát vị đĩa đệm rách vòng xơ xuất hiện ở giai đoạn thứ 3.

  • Giai đoạn 1: Đĩa đệm bị thoái hóa, vòng bao xơ biến dạng, người bệnh chưa nhận biết rõ các triệu chứng, mới chỉ thấy tê râm ran tay chân, đau nhức khi thay đổi tư thế đột ngột.
  • Giai đoạn 2: Dưới áp lực của cột sống khi vận động, vòng bao xơ biến dạng nhiều hơn, nhân nhầy có dấu hiệu lồi ra, đè lên dây thần kinh.
  • Giai đoạn 3: Tình trạng bệnh biến chứng nặng, vòng xơ đĩa đệm bị tổn thương bắt đầu bị rách làm nhân nhầy tràn ra ngoài, chui vào ống sống. Bệnh nhân sẽ thấy cơn đau nhiều hơn, rối loạn vận động, mất cảm giác.
  • Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn nguy hiểm khi vết rách vòng xơ mở rộng, nhân nhầy tràn ra nhiều hơn và di trú tới các khu vực khác, bệnh nhân thấy khu vực đau lan rộng. Ở giai đoạn này, người bệnh có nguy cơ bị bại liệt, tàn phế rất cao.
Thoát vị đĩa đệm chia làm 4 giai đoạn
Thoát vị đĩa đệm chia làm 4 giai đoạn

Rách vòng xơ đĩa đệm có lành được không?

Khi được chẩn đoán bị rách bao xơ, bệnh nhân không nên quá lo lắng. Tùy vào tình trạng vết rách, mức độ tổn thương của đĩa đệm bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp.

  • Mức độ nhẹ: Khi bao xơ mới rách, vết rách nhỏ chưa đủ để nhân nhầy thoát ra hoặc có tràn ra nhưng không đáng kể, thường người bệnh sẽ được khuyến khích điều trị bảo tồn ngăn chặn bệnh phát triển xấu, vòng xơ tái tạo hồi phục tự nhiên.
  • Mức độ nặng: Người bệnh bị thoát vị đĩa đệm trong thời gian dài, vết rách lớn, nhân nhầy đã tràn ra gần hết và lan rộng dẫn đến cơn đau cấp tính, tê liệt tay chân. Cách khắc phục duy nhất là can thiệp bằng phẫu thuật để xử lý khối thoát vị, thay thế đĩa đệm nếu cần để giảm đau nhanh chóng cho bệnh nhân.

Như vậy, có thể thấy, hoàn toàn có cơ hội hồi phục vòng xơ của đĩa đệm khi đã bị rách. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý thăm khám, điều trị kịp thời ngay khi thấy các triệu chứng đau nhức cột sống, tê bì tay chân, rối loạn vận động.

Thoát vị đĩa đệm rách vòng xơ là giai đoạn biến chứng nguy hiểm
Thoát vị đĩa đệm rách vòng xơ là giai đoạn biến chứng nguy hiểm

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm rách bao xơ

Khi gặp vấn đề rách vòng bao xơ đĩa đệm, người bệnh không nên tự điều trị ở nhà mà cần tham khảo tư vấn của bác sĩ. Một số phương pháp điều trị có thể tham khảo như sau:

Điều trị nội khoa

Những phương pháp điều trị nội khoa mục tiêu bảo tồn, tránh xâm lấn và thường được áp dụng với trường hợp bệnh nhẹ.

  • Sử dụng thuốc Tây Y: Người bệnh có thể dùng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, bổ thần kinh để giảm đau, khắc phục tình trạng tê bì, hồi phục chức năng của cơ vận động. Một số loại thuốc thường dùng như: paracetamol, mydocalm, myonal, vitamin B1, B12…Tuy nhiên, bệnh nhân không nên lạm dụng, dùng thuốc thiếu chỉ dẫn từ bác sĩ. Thuốc Tây Y chỉ tập trung xử lý các triệu chứng của bệnh khó duy trì hiệu quả, dùng thuốc lâu có thể xuất hiện tác dụng phụ viêm loét dạ dày, gan thận suy yếu…
  • Sử dụng thuốc Đông Y: Phương pháp dùng thuốc Đông Y điều trị rách bao xơ đĩa đệm tương đối lành tính, sử dụng toàn bộ dược liệu thiên nhiên kết hợp theo tỷ lệ vàng để đảm bảo hiệu quả tối ưu. Mặc dù vậy, điều trị bằng Đông Y cần kiên nhẫn trong thời gian dài và hiệu quả tùy từng cơ địa mỗi người khác nhau.
    Vật lý trị liệu, xoa bóp bấm huyệt: Cách điều trị vừa có tác dụng giảm những cơn đau nhức, giảm áp lực cột sống cho người bệnh đồng thời khai thông kinh mạch, tăng cường tuần hoàn máu thúc đẩy quá trình hồi phục của vòng xơ.

Điều trị ngoại khoa

Sử dụng các phương pháp phẫu thuật để khắc phục tình trạng thoát vị, giảm đau, giúp người bệnh sớm trở lại hoạt động thường ngày.
Hiện nay có một số phương pháp phẫu thuật phổ biến được biết tới như:

  • Phẫu thuật hở: Phương pháp mổ truyền thống, chi phí thấp mục tiêu xử lý khối thoát vị, hút nhân nhầy. Tuy nhiên, do mổ banh, khu vực xâm lấn rộng nên có khả năng dẫn đến biến chứng như nhiễm trùng, mất máu, lâu bình phục, tổn thương dây thần kinh…khá cao. Người bệnh cần cân nhắc.
  • Phẫu thuật nội soi: Chi phí cao, đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn nhiều hơn so với phương pháp truyền thống nhưng rút ngắn thời gian hồi phục, ít xâm lấn.
  • Phẫu thuật bằng laser: Sử dụng sóng laser tần số phù hợp để khắc phục tình trạng thoát vị. Nhưng phương pháp này cần nhiều máy móc trang thiết bị hiện đại và không phải bệnh viện nào cũng đáp ứng được yêu cầu. Ngoài ra cách này chỉ áp dụng với trường hợp bệnh nhẹ.
Điều trị rách vòng xơ đĩa đệm bằng phẫu thuật
Điều trị rách vòng xơ đĩa đệm bằng phẫu thuật

Mẹo dân gian trị thoát vị đĩa đệm rách vòng xơ

Để khắc phục hiện tượng thoát vị đĩa đệm rách vòng xơ, người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc sau:

Bài thuốc từ cây lá lốt

Lá lốt là thảo dược dân gian có tác dụng giảm đau, giảm sưng, giúp khắc phục hiện tượng tổn thương xương khớp, đĩa đệm thường được ông cha ta sử dụng. Đặc biệt, nguyên liệu này rất dễ kiếm và cách thực hiện đơn giản như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu: 30g lá lốt tươi, 25g bưởi bung, 30g vòi voi và 25g cỏ xước.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch toàn bộ các nguyên liệu đã chuẩn bị, chờ ráo nước.
  • Cho nguyên liệu vào chảo sao vàng, hạ thổ.
  • Sắc thuốc với 1 lít nước trong 30 – 45 phút cho tới khi lượng nước thuốc cô cạn còn ½ thì đem ra uống.
  • Uống thuốc mỗi ngày 2 lần trong 1 tháng, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện rõ rệt.

Bài thuốc từ cây cỏ xước

Cây cỏ xước là vị thuốc nổi tiếng trong dân gian với công dụng mạnh gân xương, bổ can thận, chữa phong thấp tê mỏi, cước khí, sưng đau, thoái hóa khớp xương và những chứng bệnh liên quan đến xương khớp.

Để thực hiện bài thuốc trị thoát vị đĩa đệm rách vòng xơ bằng cỏ xước, bạn hãy làm theo chỉ dẫn:

Nguyên liệu: 20g cỏ xước, 20g ý dĩ, 16g đỗ trọng, 12g lá lốt.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị, sau đó cho toàn bộ vào ấm sắc cùng 1 lít nước.
  • Khi lượng nước cô cạn còn ½ so với ban đầu thì ngưng, chia làm 2 phần uống trong ngày. Sau 2 tuần, các triệu chứng đau, sưng xương khớp sẽ được cải thiện.

Cách phòng ngừa thoát vị đĩa đệm rách bao xơ hiệu quả

Tình trạng thoát vị đĩa đệm rách bao xơ hoàn toàn có thể phòng tránh cũng như gia tăng hiệu quả trong điều trị khi được phát hiện càng sớm càng tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số lưu ý như sau:

  • Tăng cường tập luyện, vận động phù hợp với sức khỏe và thể trạng của mỗi người.
  • Thăm khám định kỳ thường xuyên 6 tháng – 1 năm.
  • Thay đổi chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, bổ sung chất vitamin D, canxi, collagen, glucosamine,…
  • Ngồi đúng tư thế và tránh ngồi lâu một vị trí.
  • Hạn chế mang vác nặng gây áp lực lên cột sống lưng, có nguy cơ bị tổn thương

Thoát vị đĩa đệm rách vòng xơ có cơ hội được chữa lành nếu có phương điều trị phù hợp và hiệu quả sẽ tăng cao hơn nếu được phát hiện sớm, đĩa đệm tổn thương mức độ nhẹ. Mọi người cần chú ý quan sát, lắng nghe cơ thể khi có những triệu chứng bất thường và thay đổi thói quen dinh dưỡng, sinh hoạt để nâng cao sức khỏe toàn diện.

Thông tin hữu ích

Bài viết liên quan
luong-y-chua-thoat-vi-dia-dem
thoat-vi-dia-dem-l5-s1
thuoc-gout-feburic
chua-gout-bang-dong-y
thoat-vi-dia-dem-chen-day-than-kinh