Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Nơi công tác: Nhà Thuốc Đỗ Minh Đường

Nhiều người hiện đang xem nhẹ tình trạng bị tê tay khi ngủ. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng tê bì xuất hiện thường xuyên, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang có vấn đề. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tê tay và cách xử lý như thế nào, theo dõi trong bài viết sau.

Bị tê tay khi ngủ là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Tê tay là một trong những hiện tượng thường vào ban đêm, đây là cảm giác xảy ra khi rễ thần kinh bị chèn ép làm tác động đến dây thần kinh ở cổ tay, ngón tay, bàn chân.

Hiện tượng này có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào, sau khi làm việc quá sức hoặc có thể ngồi quá lâu ở một tư thế dẫn đến tê tay.

Khi bị tê tay, tê chân thường có cảm giác đầu tiên là tê ở đầu ngón tay hoặc ngón chân. Sau đó, người bệnh sẽ cảm nhận được sự châm chích giống như kiến bò hoặc các mũi kim đâm lên đầu ngón tay. Dần dần cơn tê nhức lan xuống dọc ngón tay xuống cổ tay và thậm chí cả bàn tay lẫn cánh tay.

bi-te-tay-khi-ngu
Bị tê tay khi ngủ là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Vậy bị tê tay, tê chân có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia lý giải, khi người bình thường tê tay, đây là hậu quả của việc các dây thần kinh bị chèn ép trong một thời gian dài, từ đó sinh ra các phản ứng chống lại để giải phóng rễ thần kinh. 

Điều này giải thích cho việc tại sao người ngủ sai tư thế thường có giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc và có hiện tượng tê tay, tê chân.

Nếu việc tê tay diễn ra với tần suất ít, xuất hiện vào ban đêm và thời gian ngắn thì mọi người hoàn toàn có thể yên tâm. Do đây là những phản ứng bình thường của cơ thể khi các dây thần kinh bị đè nén quá lâu. Khi gặp hiện tượng này chỉ cần ngồi dậy nghỉ ngơi, thư giãn hoặc vận động nhẹ nhàng là có thể hết. 

Tuy nhiên, hiện tượng này diễn ra thường xuyên, liên tục với thời gian dài hơn thì đây có thể là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm khác. Do đó, chớ nên coi thường trước hiện tượng này, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và làm xét nghiệm chẩn đoán chính xác.

Tại các cơ sở y tế, các bác sĩ sẽ chẩn đoán được nguyên nhân khiến người bệnh tê tay khi ngủ, mức độ bệnh ra sao hay đây chỉ là hiện tượng tạm thời. Từ đó có đủ căn cứ xác định nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

Biểu hiện 11 bệnh lý gây hiện tượng tê tay khi ngủ

Để điều trị đúng hướng cần phải biết được nguyên nhân gây bệnh. Dựa và chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh bị tê tay khi ngủ có thể xuất phát từ những bệnh lý nguy hiểm dưới đây:

Tê tay khi ngủ là dấu hiệu của bệnh gì? Bệnh viêm khớp dạng thấp

Đây được xem là một bệnh mãn tính nguy hiểm, xảy ra do hiện tượng rối loạn tự miễn của cơ thể. Bệnh tác động và làm tổn thương màng hoạt dịch, lớp mô sụn và xương dưới sụn, các dây thần kinh trung ương gây ra hiện tượng viêm nhiễm ở khớp.

Bệnh lý này ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng vận động và cuộc sống người bệnh kèm theo các triệu chứng khó chịu. Một trong những triệu chứng đó là tê tay, tê chân mỗi sáng thức dậy, có cảm giác đau nhức tại khớp tay, khớp chân.

Hiện tượng bị tê tay khi ngủ dậy ở người bị viêm khớp dạng thấp sẽ biểu hiện rõ hơn mỗi khi người bệnh ngồi quá lâu một chỗ, nằm quá lâu dẫn đến mất cảm giác tay, chân khi đứng lên.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng này thường gặp ở những đối tượng thường xuyên làm việc văn phòng, những người làm việc có tác động nhiều đến cổ tay, ngón tay. Ngoài ra, phụ nữ có thai và người béo phì cũng rất dễ mắc bệnh này do phải dùng nhiều lực của tay để nâng đỡ trọng lượng cơ thể.

bi-te-tay-khi-ngu
Hội chứng ống cổ tay là nguyên nhân bị tê tay

Hội chứng ống cổ tay xuất hiện do cơ thể người bệnh bị rối loạn thần kinh ngoại vi hay chứng bao viêm hoạt dịch thứ phát do bệnh thấp khớp gây ra.

Người mắc hội chứng ống cổ tay có thể gặp ở một bên hoặc cả hai bên. Khi hoạt động ba ngón tay giữa thường có cảm giác tê cứng, đau nhức do dây thần kinh giữa bị tê cứng, cơn đau chỉ xuất hiện ở các ngón tay hoặc có trường hợp tê dọc bàn tay, cánh tay.

Cảm giác đau nhức và tê tay diễn ra bất chợt trong ngày nhưng thường xảy ra nhiều vào ban đêm khiến cho người bệnh mất ngủ, hay tỉnh giấc. Khi bệnh diễn biến nặng người bệnh có cảm giác tê thường xuyên hơn kèm theo đau nhức từ bả vai dọc xuống cẳng tay, bàn tay.

Vào ban ngày, khi người bệnh di chuyển hoặc sử dụng nhiều sức ở cổ tay, ngón tay cho các hoạt động hàng ngày thì tình trạng tê nhức lại xuất hiện. Nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể khiến người bệnh mất dần cảm giác ở tay, run tay, cầm nắm đồ vật khó khăn.

Viêm dây thần kinh ngoại biên

Bệnh lý này biểu hiện cho việc rễ thần kinh của người bệnh đã bị viêm và không còn duy trì được đúng chức năng cấu tạo của nó nữa, gây ra viêm. Khi thấy hiện tượng tê tay, tê chân có thể là dấu hiệu cảnh báo người bệnh đang mắc viêm dây thần kinh ngoại biên. Triệu chứng biểu hiện rõ nhất là khi ngủ dậy bị tê, gây khó khăn khi vận động.

Bệnh lý tim mạch

Tim mạch và các bệnh lý liên quan đến tim mạch khiến cho việc lưu thông và tuần hoàn máu trong cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này khiến cho các rễ thần kinh và cơ ở tay, chân không được nuôi dưỡng, không cung cấp đủ lượng máu như bình thường làm xuất hiện các cơn tê chân, tê tay kéo dài.

bi-te-tay-khi-ngu
Tim mạch và các bệnh lý liên quan đến tim mạch khiến cho việc lưu thông và tuần hoàn máu trong cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Những vấn đề liên quan đến tim mạch thường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng, do đó người bệnh cần lưu ý theo dõi các hiện tượng để tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Bệnh tiểu đường

Khi xuất hiện hiện tượng tê bì tay chân, đừng loại bỏ nguy cơ bạn đang mắc bệnh tiểu đường. Nguyên nhân xuất hiện bệnh này do lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường làm tác động đến các dây thần kinh, làm tổn thương dây thần kinh ngoại biên.

Lượng đường huyết cao lên khiến tốc độ dẫn truyền thần kinh của cơ thể giảm đi. Bao myelin trong dây thần kinh có nguy cơ tổn thương làm hình thành chứng rối loạn cảm giác.

Lượng đường quá cao làm cho độ nhớt trong máu tăng lên, lắng đọng cholesterol ở thành mạch gây xơ vữa động mạch, bít tắc mạch máu. Ngoài ra, đường huyết làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng để nuôi mô cơ, lượng oxygen bị giảm đi, dây thần kinh ngoại biên suy yếu.

Từ sự suy giảm trong hoạt động của cơ thể khiến hệ thống dẫn truyền tín hiệu thần kinh đến cơ tay, cơ chân bị yếu, gây rối loạn và tê liệt hệ thần kinh.

Do đó, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng của bệnh tê tay mỗi khi ngủ hoặc khi thức dậy như tê đầu ngón tay, cảm giác kiến bò, kim châm ở bàn tay, bàn chân. Hầu hết triệu chứng bắt đầu ở chân và sau đó lan đến bàn tay và ngón tay.

Tình trạng này diễn ra thường xuyên mà không có biện pháp điều trị sẽ rất dễ rất đến các biến chứng nguy hiểm như teo cơ, liệt chi, hoại tử tay chân dẫn đến phải cắt bỏ chi.

Đau cơ xơ hóa - nguyên nhân bị tê tay khi ngủ

Đau cơ xơ hóa ở mức độ mãn tính sẽ gây ra cảm giác đau nhức ở khắp cơ thể, tê tay, chân kèm theo cảm giác nóng ra và ngứa ở vị trí tổn thương. Cảm giác tê kéo dài nhiều giờ đặc biệt vào buổi sáng khi thức dậy mà không lý giải được nguyên nhân đặc biệt phụ nữ mang thai thường hay mắc tê chân tay.

Hẹp ống sống

Bệnh lý này khiến cho cột sống bị thu nhỏ gây chèn ép vào hệ thống dây thần kinh. Từ đó làm mạch máu không thể tuần hoàn bình thường được, gây tắc nghẽn làm xuất hiện cảm giác tê tay, tê chân.

Bệnh lý này làm cho khả năng vận động của con người bị hạn chế, khó khăn khi thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Thoát vị đĩa đệm

Tê tay, tê chân là triệu chứng thường gặp ở người thoát vị đĩa đệm. Người bệnh thoát vị đĩa đệm sẽ xảy ra hiện tượng này bất kỳ lúc nào trong ngày nhưng chủ yếu vẫn là buổi trưa hoặc đêm khi đang trong giấc ngủ.

bi-te-tay-khi-ngu
Tê tay, tê chân là triệu chứng thường gặp ở người thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm hình thành khi có những khối nhân nhầy bao quanh xơ đĩa đệm và thoát ra khỏi vị trí bình thường của nó. Do việc các khối nhân nhầy bị thoát ra khỏi quá nhiều gây chèn ép vào rễ thần kinh và một số cơ quan trong cơ thể. Từ đó hiện tượng tê bì tay chân, đau nhức và co cứng cơ xuất hiện.

Cũng giống như các bệnh lý khác, nếu thoát vị đĩa đệm không được phát hiện và điều trị đúng cách sẽ khiến cho người mắc bệnh gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Hiện tượng tê tay diễn ra thường xuyên hơn, dần dần dẫn tới hạn chế khả năng vận động, liệt chi hay bại liệt cơ thể.

Thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống hình thành là do sự bào mòn và cọ xát giữa đốt sống và rễ thần kinh xung quanh. Đây là bệnh xuất hiện do nguyên nhân lão hóa, tuổi tác. Đối tượng mắc bệnh thường là người cao tuổi hay những người có chế độ ăn uống thiếu khoa học, ít bổ sung canxi và vitamin cần thiết.

Triệu chứng điển hình của bệnh đó là đau nhức khớp vùng vai gáy, vùng cổ và lan xuống đến thắt lưng. Kèm theo là hiện tượng tê tay, tê chân giữa đêm hoặc sau khi thức giấc.

Ngoài ra, người bệnh còn xuất hiện tình trạng ngứa ở khắp bàn tay, cột sống, tê dọc theo chiều rễ thần kinh đi qua, đôi lúc sờ vào vị trí tổn thương còn có cảm giác đỏ nóng.

Bị tê tay khi ngủ do thiếu máu não

Thiếu máu não và đột quỵ đều là căn bệnh nguy hiểm, xảy ra bất chợt ở người bệnh. Tuy nhiên, có một dấu hiệu nhận biết dễ dàng đó là mỗi khi có cơn đau người bệnh sẽ cảm nhận như đang bị châm chích ở cánh tay, tê bì dọc cánh tay - đây chính là dấu hiệu nhẹ của bệnh thiếu máu não và đột quỵ.

Do sự tác động khiến dây thần kinh bị ảnh hưởng, hình thành nên cảm giác tê ở các chi tay, chân kèm theo đau nhức.

Triệu chứng bị tê tay khi ngủ do đột quỵ sẽ thường không kéo dài như các bệnh lý khác mà chỉ diễn ra trong khoảng từ 10 - 20 phút rồi biến mất ngay. Một số dấu hiệu thường gặp như: tê tay, chân, nặng cánh tay khi cầm đồ vật, khó khăn khi đi lại, không nói được kèm theo chóng mặt, buồn nôn, choáng váng.

Tuy nhiên người bệnh không nên chủ quan khi các triệu chứng này xuất hiện vì nó có thể gây ra méo miệng, lên cơn co giật, ngất xỉu,...

U xơ

U xơ phát triển sẽ làm chèn ép lên dây thần kinh não bộ và tủy sống, điều hành trực tiếp các hoạt động của cơ thể. Từ đó khiến cho máu không thể lưu thông và tuần hoàn đến các chi dẫn đến hiện tượng tê chân, tê tay khi ngủ.

Nguyên nhân khác khiến có hiện tượng bị tê tay khi ngủ

Những nguyên nhân bị tê chân tay khi ngủ dưới đây đều không phải xuất phát từ bệnh lý bên trong cơ thể mà là do tác động từ các yếu tố cơ học bên ngoài. Tuy không nguy hiểm nhưng người bệnh cũng nên cảnh giác khi cơ thể có điều bất thường.

Nguyên nhân bị tê tay khi ngủ do hoạt động sai tư thế

Bị tê tay khi đi ngủ là triệu chứng phổ biến do người bệnh thực hiện những thói quen xấu hàng ngày tác động trực tiếp đến cổ, tay và chân. Những tác động diễn ra liên tục sẽ làm tăng áp lực lên dây thần kinh trung ương, tuần hoàn máu thay đổi.

Nguyên nhân này chủ yếu gặp ở những người làm việc văn phòng, ngồi lâu một vị trí hoặc những người thường xuyên làm việc nặng, quá sức.

Thay đổi thời tiết

Thời thời tiết thay đổi khiến những người bệnh xương khớp nói chung đều khó chịu, ảnh hưởng đến vận động. Khi nhiệt độ ngoài trời quá nóng hoặc quá lạnh khiến cơ thể vẫn chưa kịp thích nghi làm rối loạn cảm giác tê bì chân tay khi ngủ.

Chấn thương

Chấn thương là nguyên nhân gây bệnh thoái hóa xương khớp và viêm khớp. Đặc biệt nếu có những chấn thương ở vị trí cổ tay, cổ chân, mắt cá chân sẽ làm áp lực lên dây thần kinh. Người bệnh luôn có cảm giác bị tê tay khi ngủ.

Cách xử lý khi bị tê tay khi ngủ và biện pháp phòng ngừa

Khi gặp hiện tượng tê tay, tê chân khi ngủ người bệnh có thể thực hiện các bài tập massage hỗ trợ để có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

  • Bài tập xoay khớp cổ tay: Người bệnh đứng thẳng trên sàn, chân mở hình chữ V. Thực hiện xoay cánh tay theo vòng tròn từ ngoài vào trong khoảng 1 phút thì xoay ngược lại.
  • Xoay khớp cổ chân: Người bệnh ngồi lên ghế cao, nhấc mũi chân lên xoay cổ chân từ trong ra ngoài và ngược lại cho đến khi không còn cảm giác tê mỏi thì dừng lại.
  • Bài tập vẫy tay: Đây là cách trị tê tay khi ngủ được nhiều người bệnh áp dụng thành công. Bệnh nhân đứng trên sàn, hai chân mở bằng vai, giơ hai cổ tay lên cao sau đó thả lỏng và vẫy về phía sau. Thực hiện liên tục từ 5 - 10 phút, mỗi ngày thực hiện từ 2 - 3 lần.

bi-te-tay-khi-ngu
Thay đổi tư thế khi ngủ để xử lý các cơn tê bì tay chân

Các bài tập trên chỉ hỗ trợ xử lý nhanh các cơn tê tay khi ngủ. Để điều trị và phòng ngừa hiệu quả người bệnh nên tuân thủ những điều dưới đây:

  • Thay đổi tư thế khi ngủ: Người bệnh nằm đè lên tay quá lâu hoặc ngủ sai tư thế khiến các dây thần kinh bị chèn ép chính là nguyên nhân tạo ra cảm giác tê tay, chân. Do đó nên thường xuyên thay đổi tư thế để giảm áp lực về một phía.
  • Bổ sung chất dinh dưỡng và có lối sống lành mạnh: Thiếu hụt vitamin nhóm B chính là nguyên nhân gây tê bì tay chân. Người bệnh nên thường xuyên cung cấp vitamin B cho cơ thể đặc biệt là người cao tuổi và người đang ăn chay. Giữ nếp sống sinh hoạt lành mạnh.
  • Khám và điều trị tại cơ sở y tế: Khi có dấu hiệu bất thường người bệnh nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán nguyên nhân và có phương pháp điều trị tận gốc bệnh. 

Kết luận

Trên đây là những thông tin cần thiết về hiện tượng bị tê tay khi ngủ, những nguyên nhân và cách xử lý sao cho hiệu quả và an toàn nhất. Người bệnh khi có dấu hiệu trên cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị vì rất có thể cơ thể đang cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm khác.


Top địa chỉ phòng khám Bị Tê Tay Khi Ngủ


Chuyên khoa
Nhóm bệnh
Cách chữa liên quan
Bài viết liên quan