Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Nơi công tác: Nhà Thuốc Đỗ Minh Đường

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu truyền thống quý hiếm, từ lâu đã được sử dụng để bồi bổ sức khỏe nói chung. Đối với nam giới, Đông trùng hạ thảo đem lại nhiều lợi ích tiềm năng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thành phần, tác dụng cũng như cách dùng Đông trùng hạ thảo cho nam giới đúng cách.

Trong đông trùng hạ thảo có những thành phần nào tốt cho sức khỏe nam giới

Theo phân tích thì trong sinh khối đông trùng có chứa 17 loại axit amin, các nguyên tố vi lượng như nhôm (AL), silic (Si), Kali (K), Natri (Na) … Ngoài ra trong đông trùng hạ thảo còn có rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe con người như A, C, E, B2, K … Những thành phần dinh dưỡng này được hấp thụ vào cơ thể giúp tăng cường thể lực, nâng cao sức đề kháng chống lại sự xâm nhập của virus và vi khuẩn từ bên ngoài.

Một số thành phần hóa học khác được tìm thấy ở đông trùng hạ thảo như Cordiceptic acid, hydroxyethyl – adenosine, cordycepin, adenosine giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh lý thường gặp ở nam giới đặc biệt là nhóm HEAA quý và ít loại thảo dược thiên nhiên có chứa thành phần này.

Trong đông trùng hạ thảo có đến 30% protein, 8% chất béo, đường giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Đông trùng hạ thảo là một trong những loại thảo dược có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất nên được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe đặc biệt là đối với nam giới.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo với nam giới

Tác dụng tăng cường sinh lý nam giới

  • Cải thiện chức năng thận, giảm các triệu chứng thận yếu: Đông trùng hạ thảo chứa các hoạt chất giúp tăng cường lưu lượng máu đến thận, cải thiện quá trình lọc máu, đào thải các chất cặn bã. Từ đó, dược liệu này góp phần giảm thiểu tình trạng tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi vùng thắt lưng, các triệu chứng thường gặp ở nam giới có chức năng thận suy giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến sinh lý.
  • Hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm: Cordycepin và các axit amin trong Đông trùng hạ thảo thúc đẩy quá trình sản sinh testosterone nội sinh, đồng thời tăng cường lưu thông máu đến cơ quan sinh dục. Nhờ đó, dược liệu này hỗ trợ cải thiện độ cương cứng, kéo dài thời gian quan hệ, giảm thiểu nguy cơ xuất tinh sớm.
  • Tăng cường chất lượng và số lượng tinh trùng: Nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng Đông trùng hạ thảo có thể giúp tăng mật độ, khả năng di chuyển của tinh trùng, giảm tỷ lệ tinh trùng dị dạng. Điều này có ý nghĩa quan trọng với các trường hợp nam giới gặp vấn đề về vô sinh, hiếm muộn.

Bồi bổ sức khỏe, nâng cao thể trạng

  • Giảm mệt mỏi, căng thẳng, tăng cường năng lượng: Đông trùng hạ thảo hỗ trợ tăng cường sản xuất ATP (adenosine triphosphate), nguồn năng lượng chính của các tế bào trong cơ thể. Nhờ đó, cơ thể giảm bớt tình trạng mệt mỏi, uể oải, tăng sức bền và dẻo dai, gián tiếp hỗ trợ nam giới cả về thể chất lẫn tinh thần trong đời sống tình dục.
  • Tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh: Polysaccharides, vitamin và khoáng chất dồi dào trong Đông trùng hạ thảo giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, nâng cao khả năng phòng chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn. Sử dụng Đông trùng hạ thảo thường xuyên góp phần giảm tần suất mắc cảm cúm, các bệnh thông thường, hỗ trợ duy trì thể trạng khỏe mạnh cho nam giới.
  • Cải thiện giấc ngủ: Hoạt chất adenosine trong Đông trùng hạ thảo có tác dụng an thần, giảm căng thẳng thần kinh, giúp dễ ngủ, ngủ sâu giấc hơn. Giấc ngủ ngon, chất lượng đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng nội tiết tố, phục hồi sức khỏe và hỗ trợ sinh lý nam giới.

Hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh lý

  • Ổn định huyết áp, đường huyết, mỡ máu: Các nghiên cứu cho thấy Đông trùng hạ thảo có tác dụng hạ huyết áp nhẹ, hạ đường huyết, giảm cholesterol và triglyceride trong máu. Đây là những yếu tố hỗ trợ tích cực trong việc phòng ngừa và kiểm soát các bệnh lý  tim mạch, tiểu đường,…
  • Bảo vệ gan, thận: Đông trùng hạ thảo hỗ trợ tăng đào thải các độc tố, giảm gánh nặng cho gan và thận, tăng cường hoạt động của các cơ quan này, góp phần ngăn ngừa tổn thương.
  • Hỗ trợ điều trị ung thư: Sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị chính thống, Đông trùng hạ thảo giúp nâng cao thể trạng người bệnh ung thư, hạn chế tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị và hỗ trợ ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. 

Không thể phủ nhận tác dụng của đông trùng hạ thảo với nam giới nói riêng và với con người nói chung. Hãy tận dụng nguồn dưỡng chất dồi dào từ loại thảo dược thiên nhiên này đúng cách để có một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần sảng khoái và sự tự tin cần thiết cho phái mạnh.

Những cách dùng đông trùng hạ thảo cho nam giới tốt nhất hiện nay

Đông trùng hạ thảo có thể ngâm uống trực tiếp, ngâm rượu, ngâm mật ong, pha trà, chế biến món ăn … Tùy vào mục đích sử dụng mà chúng ta có nhiều cách dùng đông trùng theo các cách khác nhau, sử dụng vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

Đông trùng ngâm rượu giúp phái mạnh tự tin duy trì phong độ phòng the chỉ với 1 chén nhỏ mỗi ngày
Đông trùng ngâm rượu giúp phái mạnh tự tin duy trì phong độ phòng the chỉ với 1 chén nhỏ mỗi ngày

Ngâm rượu

Đây là cách phổ biến nhất và được nhiều quý ông ưa chuộng bởi tính tiện dụng và hương vị thơm ngon, dễ uống. Nếu muốn tăng thêm vị ngọt của rượu thì có thể cho thêm một ít mật ong nguyên chất.

  • Công dụng: Rượu ngâm đông trùng giúp bồi bổ sức khỏe và tăng cường chức năng sinh lý cho nam giới. Khi ngâm nồng độ rượu giảm xuống chỉ còn 5% rất nhẹ nên uống xong không bị đau đầu hay mệt mỏi.
  • Cách thực hiện: lấy 10g đông trùng (tươi hoặc khô) rửa sạch cho vào bình thủy sau đó đổ vào 1 lít rượu có nồng độ từ 43 – 45 ngâm trong khoảng 30 ngày, mỗi ngày uống một chén vào buổi sáng. Có thể bổ sung thêm một số loại dược liệu khác như nhân sâm, nhung hươu, kỷ tử.

Ngâm đông trùng với mật ong

Thực hiện việc ngâm đông trùng với mật ong không chỉ dễ dàng mà còn mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể. Bạn có thể tự tạo ra một bình đông trùng mật ong ngon và bổ dưỡng ngay tại nhà, phục vụ cho cả gia đình. 

  • Công dụng: Mật ong có vị ngọt tự nhiên và có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm nên khi được ngâm với đông trùng sẽ hỗ trợ chữa các bệnh như hen suyễn, ho, thải độc gan và phổi với những người hút thuốc nhiều và làm việc trong môi trường khói bụi.
  • Cách thực hiện: Sử dụng 10g khô tương ứng với khoảng 100g đông trùng tươi rửa sạch để ráo và cho vào bình thủy sau đó cho thêm 1 lít mật ong nguyên chất vào bình. Đậy kín nắp để khoảng 20 ngày với đông trùng tươi và 30 ngày với đông trùng khô là có thể sử dụng. Mỗi ngày dùng 20 – 30ml trước khi ăn sáng.

Đông trùng hầm với gà hoặc chim câu

Sử dụng đông trùng để chế biến các món ăn thường ngày theo đúng liều lượng tiêu chuẩn để có kết quả tốt nhất. Đông trùng có thể dùng để nấu canh hoặc các món hầm với gà hoặc chim câu.

  • Công dụng: Giúp điều trị bệnh thiếu máu, lưu thông khí huyết và tăng cường sức khỏe tinh trùng, điều trị các bệnh liệt dương, xuất tinh không kiểm soát về đêm, suy thận,  bồi bổ sức khỏe …
  • Cách làm: sử dụng 5g đông trùng khô tương đương với khoảng 50g đông trùng tươi đem bỏ vào nồi hầm với 1 con gà, thêm gia vị và một chút gừng. Lưu ý không sử dụng nội tạng gà bỏ vào nồi hầm, khi hầm có thể cho thêm chút rượu để khử tanh. Với đông trùng khô thì cần hầm lâu hơn để lấy hết dưỡng chất trong đông trùng.

Hãm trà đông trùng – cách đơn giản nhất để phát huy tác dụng của đông trùng hạ thảo với nam giới

Trà đông trùng là cách làm đơn giản và tiện dụng nhất không tốn nhiều thời gian.

  • Công dụng: Giúp bổ thận, tráng dương, nâng cao sức đề kháng và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra công thức này còn giúp lưu thông khí huyết và ngăn ngừa ung thư, hiếm muộn con cái.
  • Cách làm: Cho 1 vài nhánh nhỏ đông trùng vào ấm sau đó rót nước nóng chờ khoảng 5 phút là có thể sử dụng. Uống cả nước và ăn cả xác đông trùng. Nếu không muốn sử dụng bã thì có thể hãm lại nhiều lần để tận dụng hết dưỡng chất. Lưu ý không nên uống vào buổi tối sẽ dễ bị mất ngủ.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo cho nam giới

Đông trùng hạ thảo rất tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là nam giới nhưng cần sử dụng đúng liều lượng cũng như có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có chuyên môn.

chế biến đông trùng hạ thảo đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất
Chế biến đông trùng hạ thảo đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất

Dưới đây là một số điều cần lưu ý cho nam giới khi sử dụng đông trùng hạ thảo:

  • Dù đã biết đến những công dụng tối ưu của đông trùng nhưng không thể sử dụng bừa bãi không những không cải thiện được tình trạng sức khỏe mà còn dễ gây ra những biến chứng như suy thận khi sử dụng quá liều.
  • Khi chế biến đông trùng hạ thảo trực tiếp không nên để nhiệt độ cao hơn 80 độ và chế biến xong nên dùng ngay, không để quá 2 tiếng, không bảo quản lạnh, không nên đun sắc bằng ấm nhôm.
  • Lựa chọn kỹ lưỡng đông trùng trước khi chế biến, không nấm mốc, sáng đẹp đều màu, phát triển đều trên giá thể (đối với đông trùng tươi).
  • Đông trùng hạ thảo tươi cần được gói kín và bảo quản lạnh, chỉ sử dụng được trong khoảng 2 tuần. Đông trùng khô bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Để dễ bảo quản thì có thể chế biến ngâm rượu hoặc ngâm mật ong.
  • Đối tượng nên sử dụng đông trùng hạ thảo gồm có nam giới bị yếu sinh lý hay suy giảm ham muốn tình dục, bị liệt dương, di tinh, xuất tinh sớm. Những người bị mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, gan thận đều có thể sử dụng các sản phẩm chế biến từ đông trùng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Những người không được sử dụng đông trùng gồm có người bị máu khó đông, người chuẩn bị phẫu thuật. Lưu ý người bị bệnh về gan thì không nên dùng rượu đông trùng mà nên sử dụng theo cách khác.

Những tác dụng của đông trùng hạ thảo với nam giới đã được y học chứng minh và đưa ra những hướng dẫn sử dụng cụ thể cho từng trường hợp khác nhau. Tuy nhiên để có kết quả tốt nhất thì trước khi dùng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhé. Chúc các bạn tìm được phương pháp phù hợp nhất để cải thiện tình trạng đang gặp phải về sức khỏe của mình.

Bài viết liên quan
liet-duong-tam-thoi
thuoc-tang-cuong-sinh-ly-nam-cua-nhat
quan-he-tinh-duc
chua-yeu-sinh-ly
dong-y-dieu-tri-roi-loan-cuong-duong
hinh-anh-thuc-pham-tang-cuong-sinh-ly-nam-1
tinh-trung-von-cuc-nhu-thach