Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Nơi công tác: Nhà Thuốc Đỗ Minh Đường

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng được coi là biện pháp chữa trị cuối cùng khi các phương pháp bảo tồn khác không có tác dụng. Mổ là cách không ai muốn bởi nó tiềm ẩn nhiều rủi ro, biến chứng sau và trong quá trình mổ. Tuy nhiên đôi khi đây là biện pháp cần thiết. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, những thông tin hữu ích được chia sẻ sau đây, chúng ta không nên bỏ qua.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh xương khớp phổ biến
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh xương khớp phổ biến

Khi nào nên phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh lý phổ biến, dễ gặp ở nhiều đối tượng từ người trẻ đến người già. Theo thống kê từ các chuyên khoa xương khớp tại các bệnh viện lớn cho thấy, ở nước ta, tỷ lệ mắc thoát vị lên tới 30%, trong đó tỷ lệ người trẻ mắc bệnh ngày càng cao.

Những cơn đau nhức do bệnh gây ra ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tâm lý và sự vận động của người mắc. Theo thời gian không được điều trị đúng cách sẽ gây ra một loạt biến chứng nguy hiểm.

Mổ thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng được chỉ định khi và chỉ khi:

  • Người bệnh đã áp dụng các phương pháp chữa trị bằng bảo tồn như dùng thuốc tây y, đông y, tập luyện vật lý trị liệu…nhưng không có kết quả
  • Tình trạng đau nhức tăng nặng kéo dài từ ngày này qua ngày khác, cơn đau dữ dội, ho hay vận động nhẹ cũng đau khiến bệnh nhân không thể tự chăm sóc sức khỏe bản thân
  • Người bệnh bị hạn chế vận động hoàn toàn, mọi việc phải có sự trợ giúp từ người thân
  • Khối thoát vị chèn ép vào dây thần kinh và ống sống, nguy cơ bại liệt hoặc bị hội chứng đuôi ngựa cao

Nếu bạn đang rơi vào một trong những triệu chứng trên, hãy chủ động đến gặp bác sĩ kiểm tra, chụp chiếu để được tư vấn. Một số biện pháp chẩn đoán chính xác bệnh thoát vị như chụp X quang, chụp CT hay chụp cộng hưởng từ MRI sẽ được thực hiện, nhìn vào phim chụp bác sĩ sẽ có lời khuyên phù hợp.

Mổ thoát vị được chỉ định khi người bệnh có nguy cơ bại liệt, khó khăn khi vận động
Mổ thoát vị được chỉ định khi người bệnh có nguy cơ bại liệt, khó khăn khi vận động

Các phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm

Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về từng phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, mỗi cách sẽ có ưu nhược điểm riêng tuy nhiên nhìn chung lại sẽ giúp loại bỏ khối thoát vị, giải phóng dễ thần kinh vì vậy giảm đau nhức hiệu quả.

Ứng dụng mổ vi phẫu loại bỏ nhân đĩa đệm

Vi phẫu là thủ thuật được đánh giá là ít xâm lấn nhất đồng thời tình trạng tổn thương phần mềm cũng được hạn chế một cách tối đa. Phương pháp này được áp dụng rộng rãi trên thế giới, ứng dụng ở các trường hợp vết thương nhỏ như loại bỏ nhân đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh hoặc ống sống, tái tạo các vết thương nhỏ phức tạp…

Bằng cách sử dụng kính hiển vi phẫu thuật, bác sĩ sẽ quan sát được rõ ràng các đường tĩnh mạch, nhân nhày, rễ thần kinh…từ đó hạn chế rủi ro.

Ưu điểm:

  • Thời gian mổ ngắn
  • Thời gian hồi phục nhanh, chỉ sau 1 ngày có thể đi lại
  • Sau khoảng 5 ngày có thể xuất viện tùy thuộc vào cơ địa, và sức khỏe mỗi người

Nhược điểm: Rủi ro trong và sau khi mổ như

  • Chảy máu, nhiễm trùng vết mổ
  • Tê bì chân tay
  • Thay đổi cảm giác da
  • Nhiều trường hợp, vết mổ có thể đau kéo dài, hoại tử hoặc ảnh hưởng thẩm mỹ

Người bệnh sẽ được kiểm tra sức khỏe toàn diện để đánh giá xem có phù hợp với phương pháp điều trị này hay không. Bên cạnh đó, những rủi ro khi phẫu thuật cũng được bác sĩ chia sẻ rõ ràng từ đó tùy thuộc vào quyết định của mỗi người bệnh.

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Lấy nhân đĩa đệm qua mổ nổi soi

Phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cũng là cách rất phổ biến. So với cách mổ vi phẫu chúng ta vừa tìm hiểu ở trên, cách mổ nội soi có một chút hạn chế hơn. Một số trường hợp bệnh nặng sẽ không thể áp dụng như:

  • Khối đĩa đệm chèn ép gây hẹp ống sống
  • Bệnh nhân đã từng mổ thoát vị và giờ bị tái phát
  • Thoát vị đĩa đệm đa tầng
  • Thoát vị đĩa đệm thể trung tâm
  • Hẹp ngách bên và lỗ liên hợp

Rủi ro trong và sau quá trình mổ nội soi cũng tương tự mổ vi phẫu, do đó người bệnh cần cân nhắc kĩ trước khi quyết định.

Phương pháp mổ hở, mổ banh thoát vị đĩa đệm

Phương pháp mổ hở thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là cách điều trị phổ biến được áp dụng từ xưa đến nay. Mổ hở, người bệnh sẽ có một đường sẹo dài trên cơ thể khoảng 20 cm. Biện pháp này có ưu điểm loại bỏ toàn bộ phần nhân nhày bị thoát vị, giải phóng rễ thần kinh, chấm dứt tình trạng đau nhức.

Tuy nhiên bất cứ biện pháp chữa trị nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu. Mổ hở, mổ banh thoát vị sẽ tiềm ẩn nhiều biến chứng như đau vết mổ trong thời gian dài, nguy cơ nhiễm trùng vết mổ hở cao hơn so với mổ nội soi kèm theo nguy cơ tái phát chiếm từ 5-15%.

Mổ thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hết bao nhiêu tiền?

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là biện pháp điều trị không ai mong muốn bởi chi phí cao, rủi ro và biến chứng trong và sau mổ cao. Đây là cách bất đắc dĩ người bệnh sẽ phải trải qua khi các cách chữa khác không mang lại được tác dụng như mong muốn.

Chi phí cho một ca mổ thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, bệnh viện công hay bệnh viện tư, phương pháp mổ nội soi hay mổ hở….

Thông thường trường hợp mổ hở thoát vị với trường hợp bệnh không quá nặng sẽ dao động từ 15-18 triệu. Còn với trường hợp mổ nội soi sẽ có giá từ 40-50 triệu. Đặc biệt khi thoát vị gây ra nhiều biến chứng như hẹp ống sống… giá sẽ cao hơn rất nhiều, dao động đến khoảng 70 triệu.

Trên đây là chi phí trung bình của mỗi ca mổ thoát vị đĩa đệm. Nhìn chung tại các bệnh viện tư, giá cả có thể cao hơn rất nhiều so với bệnh viện công. Mỗi nơi có ưu nhược điểm riêng vì vậy người bệnh hãy xem xét, nghiên cứu thật kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Khám thoát vị đĩa đệm ở đâu TPHCM và Hà Nội
Việt Đức là địa chỉ khám chữa, mổ thoát vị đĩa đệm mọi người có thể tham khảo

Mổ thoát vị ở đâu? Địa chỉ nào uy tín

Tại nước ta có rất nhiều bệnh viện lớn, nổi tiếng có thể thực hiện phương pháp mổ thoát vị mà mọi người có thể đặt niềm tin, tiêu biểu như:

  • Bệnh viện Việt Đức, 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội – đây là bệnh viện hàng đầu miền Bắc về mổ cột sống, đã áp dụng kĩ thuật mổ bằng robot mang lại hiệu quả chính xác cao.
  • Bệnh viện 108, số 1 Trần Hưng Đạo, Hà Nội – đội ngũ chuyên gia, bác sĩ của viện 108 tay nghề cao, chuyên môn tốt
  • Bệnh viện Chợ Rẫy, 201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, Hồ Chí Minh – bệnh viện nổi tiếng trong Sài Gòn bởi chuyên gia giỏi, cơ sở vật chất tốt, có thể xử lý xuất sắc các ca bệnh phức tạp nhất.

Trên đây là một vài thông tin về phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn đưa ra được sự lựa chọn chính xác, phù hợp. Hãy chủ động khám chữa bệnh sớm để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp, bảo vệ sức khỏe bằng cách chú ý ăn uống, vận động, tập luyện hàng ngày để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm, giảm thiểu nguy cơ phải mổ bởi đây là cách không ai mong muốn. Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

Thông tin hữu ích:

Bài viết liên quan
thoat-vi-dia-dem-chen-day-than-kinh
la-voi-chua-benh-gout
hoat-huyet-phuc-cot-hoan-giai-phap-hieu-qua-cho-benh-ly-xuong-khop
chua-dau-than-kinh-lien-suon-bang-dong-y