Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Thạc sĩ Lê Phương | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế đều áp dụng kỹ thuật mổ nội soi dạ dày trong việc khám và điều trị các bệnh về đường tiêu hoá. Đây là phương pháp điều trị khá an toàn, hiệu quả và ít gây biến chứng được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn. Vậy, mổ nội soi dạ dày là gì? Thời gian thực hiện mất bao lâu? Chi phí bao nhiêu? 

Mổ nội soi dạ dày là gì? Khi nào cần phẫu thuật mổ nội soi? 

Mổ nội soi dạ dày hay còn gọi là phẫu thuật nội soi dạ dày là một phương pháp phẫu thuật có tính xâm lấn tối thiểu với sự hỗ trợ của các thiết bị y tế khoa học, kỹ thuật tiên tiến.

Trong quá trình mổ nội soi, các bác sĩ sẽ sử dụng máy nội soi có gắn camera và đèn chiếu vào trong dạ dày để quan sát khu vực cần phẫu thuật qua một vết rạch nhỏ trên cơ thể. Sau đó thực hiện các công đoạn mổ điều trị bệnh như cắt khối u, may vết thương…bằng các dụng cụ chuyên dụng.

Mổ nội soi dạ dày là gì?
Mổ nội soi dạ dày là gì?

Tuy nhiên không phải bệnh nào liên quan đến dạ dày hay các bệnh về đường tiêu hoá cũng đều sử dụng kỹ thuật mổ nội soi dạ dày. Phương pháp này chỉ được chỉ định dùng cho bệnh nhân mắc các bệnh dạ dày không chữa khỏi bằng các phương pháp khác. Các trường hợp người bệnh cần thực hiện nội soi:

  • Chữa khối u lành tính
  • Các bệnh về chảy máu hoặc viêm dạ dày
  • Các lỗ thủng ở niêm mạc dạ dày
  • Cắt polyp hoặc khối u bên trong dạ dày
  • Ung thư dạ dày
  • Các bệnh loét dạ dày hoặc tá tràng nghiêm trọng.

Ưu nhược điểm của mổ nội soi dạ dày

Mổ nội soi đại tràng, dạ dày hay các cơ quan khác là kỹ thuật được sử dụng nhiều ở các cơ sở y tế hiện nay bởi nó có nhiều ưu điểm giúp việc phẫu thuật trị bệnh đạt hiệu quả cao.

  • Phẫu thuật nội soi dạ dày đều được hỗ trợ bằng các thiết bị máy móc hiện đại hàng đầu nên các bác sĩ có thể thực hiện các thao tác dễ dàng hơn, chẩn đoán đúng hơn.
  • Sử dụng phương pháp mổ nội soi sẽ giúp khắc phục được những hạn chế của mổ hở truyền thống lên các bệnh nhân có tiền sử rối loạn về miễn dịch và dinh dưỡng hay dị ứng với các loại thuốc gây mê…
  • Quá trình mổ diễn ra nhanh chóng, không gây mất máu và giảm tối đa các biến chứng.
  • Nhờ mổ nội soi mà các vết cắt dưới 5mm sẽ không cần khâu hạn chế được tình trạng tạo sẹo hoặc dị ứng chỉ khâu ở bệnh nhân
Khi nào cần mổ nội soi dạ dày
Khi nào cần mổ nội soi dạ dày

Bên cạnh những ưu điểm thì mổ nội soi cũng có những hạn chế và những lưu ý như:

  • Người bệnh nên thực hiện tại cơ sở uy tín, bác sĩ chuyên môn cao tránh rủi ro và mang đến hiệu quả cao nhất.
  • Đây là phương pháp chỉ phù hợp với
  • Chi phí điều trị khá cao và thường gặp biến chứng sau khi phẫu thuật như: nhiễm trùng, xuất huyết dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, tổn thương cơ quan lân cận,…

Quy trình mổ nội soi dạ dày 

Một quy trình mổ dạ dày hoàn chỉnh sẽ diễn ra qua 3 giai đoạn đó là: chuẩn bị, thực hiện và phục hồi.

Giai đoạn chuẩn bị mổ nội soi đại tràng, dạ dày

Trước khi mổ nội soi bạn cần phải được bác sĩ thăm khám để đánh giá tình trạng sức khỏe của mình trước khi thực hiện. Không những vậy, bạn còn phải thực hiện một số xét nghiệm quy chuẩn để chứng minh mình có đủ sức khoẻ để có thể hoàn tất ca phẫu thuật.

Trước khi phẫu thuật, không nên hút thuốc, uống rượu và sử dụng một số thuốc gây ảnh hưởng đến quá trình mổ nội soi. Đặc biệt, bạn nên nhịn ăn, nhịn uống trong vòng 6 tiếng trước khi phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ.

Giai đoạn thực hiện mổ nội soi 

Quy trình thực hiện mổ nội soi dạ dày
Quy trình thực hiện mổ nội soi dạ dày

Quy trình thực hiện được diễn ra như sau:

  • Bước 1: Bệnh nhân sẽ được nằm theo vị trí thuật lợi nhất cho ca phẫu thuật. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây mê và bơm hơi để duy trì khí trong bụng.
  • Bước 2: Tiến hành rạch một vết nhỏ trên bụng bệnh nhân và đưa thiết bị nội soi vào trong cơ thể. Thực hiện quan sát đánh giá mức độ tổn thương dạ dày được hiển thị trên màn hình.
  • Bước 3: Thực hiện kiểm tra một số cơ quan trong ổ bụng để có thể hạn chế các rủi ro khi thực hiện phẫu thuật. Sau đó, thực hiện thao tác phẫu thuật như cắt bỏ khối u, cắt 1 phần dạ dày hoặc khâu vết thương…
  • Bước 4: Thực hiện thành công, bác sĩ sẽ thực hiện khâu vết mổ trên bụng bệnh nhân và đánh giá tình hình sức khỏe của bệnh nhân.

Giai đoạn phục hồi

Phẫu thuật kết thúc, bệnh nhân sẽ được đưa về phòng hồi sức để các bác sĩ theo dõi chặt chẽ. Bạn có thể được yêu cầu dùng thuốc kháng sinh hoặc sử dụng ống thông mũi đến dạ dày để loại bỏ các dịch nhầy sau khi phẫu thuật.

Sau vài ngày người bệnh sẽ có thể được ăn uống lại bình thường. Tuy nhiên, nên chọn các loại thực phẩm lỏng để dễ tiêu hoá. Ngoài ra cũng đừng nên ăn quá no hoặc quá đói tránh làm tổn thương đến dạ dày.

Mổ nội soi dạ dày có đau không? Nằm viện bao lâu? 

Thông thường thì khi thực hiện nội soi dạ dày, các bệnh nhân đều được gây mê trong quá trình thực hiện, vì thế, sẽ không có cảm giác đau cho đến khi thuốc mê hết hiệu lực.

Hơn nữa, một vài bác sĩ thường sử dụng phương pháp mổ nội soi polyp dạ dày để rút ngắn thời gian phẫu thuật, nhờ đó mà quy trình mổ nội soi sẽ kết thúc trước thời gian  gây mê hết hiệu lực. Thế nên, bạn sẽ không thấy đau trong quá trình mổ nội soi.

Do đó so với phương pháp truyền thống, mổ nội soi chỉ xuất hiện cơn đau và phục hồi nhanh chóng, nên người bệnh không cần quá lo lắng.

Môt nội soi dạ dày nằm viện bao lâu? – Mổ nội soi là một kỹ thuật hiện đại, thế nên thời gian phẫu thuật kéo dài từ 15-30 phút. Thông thường đối với các trường hợp mổ nội soi để cắt các khối u lành tính hoặc khâu các vết thương nhỏ thì không cần nằm viện có thể về nhà ngay nếu sức khỏe bệnh nhân tốt.

Tuy nhiên, nếu gặp trường hợp mổ nội soi để cắt các khối u ác tính hoặc điều trị các trường hợp bệnh nặng thì sau khi thực hiện mổ nội soi, bệnh nhân cần phải ở lại bệnh viện 1-7 ngày để theo dõi.

Mổ nội doi dạ dày nằm viện trong bao lâu
Mổ nội doi dạ dày nằm viện trong bao lâu

Chi phí mổ nội soi dạ dày bao nhiêu tiền? 

Tuỳ vào từng trường hợp bệnh tình nặng hay nhẹ để phẫu thuật mà sẽ có các mức chi phí thực hiện khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì chi phí cho các ca phẫu thuật nội soi dạ dày cũng tầm từ 3,5 – 5 triệu mà thôi. Ngoài ra chi phí có thể phát sinh trong trường hợp phải nằm viện.

Mổ nội soi dạ dày nên ăn gì?

Chế độ ăn uống trước và sau khi phẫu thuật cũng là một vấn đề mà bạn cần nên quan tâm và cần nên thực hiện nghiêm chỉnh để tránh gặp rủi ro không mong muốn. Vậy, khi mổ nội soi dạ dày nên ăn gì?

Trước khi mổ nội soi thì bạn buộc phải nhịn ăn trong vòng 6 tiếng và nhịn uống nước lọc trong vòng 2 tiếng trước khi phẫu thuật. Điều này giúp bác sĩ mới dễ dàng quan sát được tình hình bên trong và có thể thực hiện cắt khối u hay khâu vết thương cách thuận lợi.

Sau quá trình mổ, để vết thương lành lại nhanh chóng và không gặp biến chứng người bệnh cần:

  • Vào giờ đầu sau phẫu thuật không được ăn uống bất kỳ thứ gì
  • Vài ngày sau, bạn có thể được ăn các đồ ăn dạng lỏng như cháo, súp hoặc sữa…
  • Sau khi vết thương đã lành, bạn có thể ăn một số loại thức ăn giàu vitamin như rau, hoa quả… hay giàu protein như cá, trứng thịt…và một số loại ngũ cốc tốt lành tính, giàu dinh dưỡng.
Mổ nội soi dạ dày nên ăn gì?
Mổ nội soi dạ dày nên ăn gì?

Những lưu ý khi thực hiện mổ nội soi   

Khi bước vào quy trình thực hiện mổ nội soi dạ dày, bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Nếu bạn đang mang thai hoặc bị các bệnh về tim, phổ hoặc thận thì cần phải khai báo với bác sĩ trước khi phẫu thuật
  • Không được ăn uống bất kỳ thứ gì trước khi thực hiện phẫu thuật, và khai báo với bác sĩ các loại thuốc đang sử dụng.
  • Đến bệnh viện ngay lập tức khi xuất hiện các dấu hiệu như đau bụng dữ dội, ho liên tục, sốt cao, ớn lạnh…sau khi phẫu thuật.

Hy vọng, qua bài viết trên đây bạn sẽ nắm bắt được những thông tin hữu ích nhất về kỹ thuật mổ nội soi dạ dày. Từ đó, có thể an tâm điều trị bệnh bằng phương pháp này phục hồi sức khỏe cho cơ thể nhé.

Bài viết liên quan
dai-trang-do-minh-chua-benh-tu-1-lieu-trinh
hepab-extra-giai-phap-moi-cho-benh-viem-gan-tai-viet-nam
dau-hieu-mat-nuoc-tren-benh-nhan-tieu-chay
benh-co-that-tam-vi
chua-viem-dai-trang-co-that-bang-thuoc-nam