Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Thạc sĩ Lê Phương | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Nhất Nam Bình Vị Khang hiện đang là giải pháp trị bệnh dạ dày được đánh giá cao từ người dùng nhờ hiệu quả mà bài thuốc mang lại. Một trong những điểm đặc biệt của bài thuốc này đó chính là quá trình ra đời. Từ bài thuốc hơn 200 năm áp dụng trong cung cấm, đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện đã cho ra đời một giải pháp vừa hiệu quả, an toàn.

Nhất Nam Bình Vị Khang – Giải pháp kế thừa bài thuốc trị bệnh dạ dày tiến Vua Tự Đức

Triều Nguyễn (Nhà Nguyễn) được đánh giá là một triều đại đánh dấu nhiều thăng trầm trong lịch sử Việt Nam. Từ chính trị cho đến văn hóa nghệ thuật đều được khắc họa rõ nét trong triều đại này. Và một trong những dấu ấn cũng như điểm đặc biệt của triều Nguyễn đó chính là cơ quan chăm sóc sức khỏe cho vua chúa, hoàng thân quốc thích – Thái Y Viện.

Sau khi lên ngôi năm 1802, vua Gia Long đã cho thành lập Thái Y Viện, năm 1804 Thái Y Viện cơ bản được hoàn thiện và đến năm Minh Mạng thứ nhất (1820) cơ cấu bộ máy Thái Y Viện được hoàn chỉnh.

Các ngự y trong Thái Y Viện được tuyển chọn nghiêm ngặt trên cả nước để đảm bảo được quy trình thăm khám cũng như kê đơn thuốc mang hiệu quả cao cho vua chúa. Một trong những đời vua gắn liền với Thái Y Viện nhiều nhất chắc có lẽ là vua Tự Đức. 

Nhất Nam Bình Vị Khang được phục dựng từ bài thuốc trị bệnh dạ dâng vua Tự Đức
Nhất Nam Bình Vị Khang được phục dựng từ bài thuốc trị bệnh dạ dâng vua Tự Đức

Sử sách ghi lại, vua Tự Đức vốn từ nhỏ đã yếu ớt, năm lên 3 từng mắc bệnh tả nên thể trạng càng thêm suy nhược. Thời gian vua Tự Đức trị vì là khoảng thời gian đất nước ta xảy ra nhiều sự kiện xấu như quân đội suy yếu, kinh tế trì trệ, nguy cơ các nước đánh chiếm luôn rình rập, đặc biệt là sự bất lực của nhà Nguyễn trước sự tấn công của thực dân Pháp.

Lúc này, thể trạng vốn đã yếu sẵn lại thêm những lo nghĩ cho đại cuộc, đất nước, người dân, thường xuyên thức khuya nghĩ đối sách, vua Tự Đức đã gặp những vấn đề sức khỏe, trong đó là vấn đề dạ dày nghiêm trọng. Các triệu chứng mà nhà vua gặp phải như ăn không ngon, ngủ không yên, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi kéo dài.

Ngự y Nguyễn Địch – một trong những ngự y giỏi của Thái Y Viện đã đã phụ trách thăm bệnh cho nhà vua, phát hiện bệnh của vua Tự Đức là do Can, Tỳ, Vị không được bồi bổ, can khí uất kết, căng thẳng kéo dài, tỳ vị bị rối loạn dẫn đến hóa nhiệt, nóng trong bụng lâu ngày và gây ra bệnh viêm loét, là chứng “vị quản thống”.

Khi đã nắm rõ được nguyên nhân cũng như triệu chứng bệnh của nhà vua, ngự y Nguyễn Địch và đội ngũ ngự y trong Thái Y Viện đã thức trắng ngày đêm để nghiên cứu và tìm ra bài thuốc cho nhà vua. Bài thuốc được dâng lên vua là bài thuốc có tác dụng kiện tỳ, bổ can thận, hóa giải các triệu chứng đau dạ dày giúp vua ăn ngon, ngủ ngon, tinh thần thoải mái. Sau này, với hiệu quả đã được minh chứng từ vua Tự Đức, các bài thuốc trị bệnh dạ dày cho vua như: Quy tỳ thang, Bát vị hoàn, Hương Sa lục quân, Phụ tử lý trung thang, Bổ trung ích khí gia vị đã được ghi chép cẩn thận trong cuốn Ngự dược nhật ký – Châu bản triều Nguyễn, các đời vua sau cũng lấy đó là nền tảng, cơ sở để thiết lập bài thuốc trị bệnh cho nhà vua, hoàng tộc.

Với thời gian hơn 200 năm cùng giá trị trong chữa bệnh, nhiều địa chỉ đã không ngừng nghiên cứu và phục dựng các bài thuốc trong cuốn Ngự dược nhật ký – Châu bản triều Nguyễn. Tuy nhiên, con đường phục dựng không hề dễ dàng. Nhất Nam Y Viện – địa chỉ đi tiên phong trong nghiên cứu, phục dựng giữ gìn những bài thuốc cách trị bệnh của Thái Y Viện triều Nguyễn sau nhiều năm miệt mài, nghiên cứu, trực tiếp đến Huế đã nghiên cứu thành công nhiều bài thuốc trị bệnh của Thái Y Viện, trong đó có bài thuốc trị bệnh dạ dày của vua Tự Đức.

Nhất Nam Bình Vị Khang chính là giải pháp được đội ngũ bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện cho ra đời từ tinh hoa bài thuốc trị bệnh dạ dày mà ngự y Nguyễn Địch lập phương cho vua Tự Đức. Bài thuốc là kết quả của quá trình nghiên cứu bài bản và kỹ lưỡng của đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, trong đó chịu trách nhiệm chính là Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện.

Quá trình tạo nên bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang trị bệnh dạ dày của Nhất Nam Y Viện trải qua những bước sau:

  • Thứ nhất, đội ngũ bác sĩ sẽ thẩm định các phương thuốc kiện tỳ, chữa bệnh vị quản thống được ngự y tiến vua.
  • Thứ hai, phân tích kỹ lưỡng về dược tính của từng thảo dược được sử dụng trong bài thuốc
  • Thứ ba, kiểm tra độc tính cấp diễn và bán trường diễn, điều này giúp đảm bảo thuốc đi vào cơ thể người bệnh an toàn, lành tính, có thể điều trị cả trong thời gian ngắn và thời gian dài.
  • Thứ tư, thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người.
Nhất Nam Bình Vị Khang trải qua nhiều khâu nghiên cứu để hoàn thiện như hiện tại
Nhất Nam Bình Vị Khang trải qua nhiều khâu nghiên cứu để hoàn thiện như hiện tại

Từ đây, chúng ta có thể thấy rằng, để ra đời được bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang ứng dụng rộng rãi trong trị bệnh dạ dày hiện nay sẽ phải kết hợp của Y học hiện đại và Y học cổ truyền. Những tinh hoa của Y học cổ truyền kết hợp với nghiên cứu của Y học hiện đại sẽ mang đến cho người bệnh một giải pháp có hiệu quả cao, an toàn và phù hợp với tính chất bệnh và cơ địa người bệnh thời nay.

Bác sĩ Lê Phương – Phó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện cho biết: “Để phục dựng một bài thuốc cổ phương đáp ứng được tiêu chí điều trị hiện nay không phải điều dễ dàng. Vận dụng nghiên cứu từ Y học hiện đại kết hợp Y học cổ truyền chúng tôi đã nghiên cứu và cho ra đời thành công bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang trị bệnh dạ dày. Thảo dược sử dụng trong bài thuốc được chúng tôi lựa chọn, kiểm tra kỹ lưỡng, phối vị phù hợp để mang đến hiệu quả cao”.

Nhất Nam Bình Vị Khang xử lý được nhiều bệnh dạ dày, cải thiện hệ tiêu hóa

Theo thống kê từ Nhất Nam Y Viện, bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang đến nay đã giúp cho hơn 39.000 người bệnh thoát khỏi ám ảnh bệnh tật. Nguyên tắc điều trị chung của Nhất Nam Bình Vị Khang cho các bệnh dạ dày đó chính là “HƯ BỔ – THỰC TẢ”. Trong khi đó, nguyên nhân chính gây nên các bệnh dạ dày đó chính là sự suy giảm công năng của Tỳ, Vị, kết hợp các yếu tố từ bên ngoài, thức ăn. Với nguyên tắc này, bài thuốc sẽ tập trung vào bổ Tỳ, Vị, Can, Thận để loại bỏ căn nguyên gây bệnh, vực dậy chính khí, khôi phục trạng thái cân bằng, từ đó tạo nên một cơ chế điều trị dự phòng bệnh tái phát.

Cụ thể, bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang có những ưu điểm trong điều trị bệnh dạ dày như sau:

Hội tụ của 32 ngự dược quý từng sử dụng cho vua chúa

Bác sĩ Lê Phương cho biết, bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang hội tụ nhiều thảo dược quý trong điều trị bệnh dạ dày, trong đó có cả những thảo dược từng được dùng trong các bài thuốc trị bệnh cho vua triều Nguyễn. Những gì thuộc về cổ phương luôn mang đến giá trị cao vì chúng đã được chứng thực. Chính vì vậy, thành phần trong bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang vẫn giữ các thành phần dược liệu cũ đồng thời phối ngũ thêm dược liệu mới để mang đến hiệu quả trị bệnh cao hơn, đa dạng hơn.

Những thảo dược được dùng trong trị bệnh dạ dày ở bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang có thể kể đến như: Chi tử, lá khôi, hạ khô thảo, diệp hạ châu, cà gai leo, đương quy, bạch truật, đẳng sâm bắc, sa nhân, bán hạ, chích thảo…

Thảo dược trong bài thuốc được lựa chọn kỹ lưỡng, chất lượng cao
Thảo dược trong bài thuốc được lựa chọn kỹ lưỡng, chất lượng cao

Sử dụng kháng sinh thực vật giúp kháng viêm, khôi phục vi sinh có lợi đường ruột

Nguyên nhân gây bệnh dạ dày ngoài sự suy giảm chức năng của Tỳ, Vị còn là sự xâm nhập, tấn công của vi khuẩn, trong đó nổi bật nhất là vi khuẩn HP. Đối với vi khuẩn HP hay nhiễm khuẩn thì sử dụng kháng sinh chính là cách để khắc phục chúng.

Bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang cũng sử dụng các thảo dược có thành phần giàu chất kháng sinh tự nhiên. Ưu điểm của kháng sinh thực vật chính là độ an toàn cao, không gây ra tình trạng kháng thuốc, nhất là không làm hại đến lợi khuẩn đường ruột, nhờ đó khôi phục và bảo vệ môi trường tự nhiên tại dạ dày, tăng hiệu quả bảo vệ tự nhiên.

Các thảo dược trong bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang giàu hoạt chất kháng sinh tự nhiên có thể kể đến như: Hoài sơn, chè dây, bạch thược, sài hồ bắc. Trong đó, chè dây với thành phần Flavonoid có khả năng kháng viêm, giảm đau và diệt được tới  42,5% vi khuẩn HP gây ra tình trạng leost dạ dày.

[XEM VIDEO] Nam kiến trúc sư hết bệnh dạ dày với bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang

Phác đồ 3 tác động mang đến hiệu quả trị bệnh dạ dày toàn diện

Các bệnh dạ dày có đặc điểm là thường có những dấu hiệu cấp tính cho nên khiến người bệnh rất khó chịu và muốn loại bỏ chúng ngay lập tức. Nhiều loại thuốc hiện nay có hiệu quả giảm triệu chứng nhanh nhưng lại dễ dàng tái phát do nguyên nhân vẫn chưa được loại bỏ.

Với bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang, hiệu quả điều trị sẽ toàn diện hơn với phác đồ 3 tác động. Bác sĩ sẽ dựa trên phép “đối chứng – lập phương”, là dựa trên tình trạng bệnh của mỗi người để điều chỉnh phác đồ phù hợp.

Phác đồ chung trong điều trị bệnh dạ dày của Nhất Nam Bình Vị Khang bao gồm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn điều trị triệu chứng: Các vấn đề trào ngược, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, chướng bụng, đau dạ dày… đều có nguyên nhân do tỳ vị suy yếu. Chình vì để khắc phục triệu chứng cần phải kiện tỳ, vị, nhờ đó sẽ giúp giảm đau, giảm viêm đau dạ dày, đồng thời diệt vi khuẩn, nhiễm khuẩn,
  • Giai đoạn điều trị căn nguyên: Vẫn tập trung vào tỳ vị để loại bỏ căn nguyên, lúc này theo nguyên tắc bổ chính khu tà. Loại bỏ đi các yếu tố gây bệnh đồng thời bồi bổ cơ thể, nâng cao chính khí.
  • Giai đoạn nâng cao sức đề kháng (chính khí): Là giai đoạn tạo nên cơ chế điều trị dự phòng, giúp người bệnh nâng cao hệ thống miễn dịch tiêu hóa, nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tái phát.
Cơ chế 3 tác động trong trị bệnh của Nhất Nam Bình Vị Khang
Cơ chế 3 tác động trong trị bệnh của Nhất Nam Bình Vị Khang

Đó là phác đồ chung cho người bệnh, tuy nhiên tùy vào từng tình trạng bệnh của mỗi người mà các giai đoạn sẽ được thay đổi để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bác sĩ Lê Phương chia sẻ: “Điều trị bệnh thì chúng ta cần phải linh hoạt tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người. Để kê đơn thuốc cho người bệnh tôi sẽ phải xác định tình trạng, mức độ bệnh hiện tại, cái nào cần giải quyết trước, cái nào có thể giải quyết sau để giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất. 

Tôi lấy ví dụ như thế này, với trường hợp người bệnh bị trào ngược dạ dày vì các triệu chứng bệnh khiến người bệnh vô cùng khó chịu cho nên với bệnh lý này bài thuốc sẽ chú trọng vào việc làm ấm dạ dày, trung hòa dịch vị để ngăn trào ngược. Còn với trường hợp dạ dày HP, lúc này phải tập trung vào diệt khuẩn, kháng khuẩn trước để giảm các triệu chứng viêm đau dạ dày do vi khuẩn gây ra”.

Một liệu trình trị bệnh dạ dày của Nhất Nam Bình Vị Khang sẽ được phối hợp từ 3 bài thuốc nhỏ gồm:

  • Nhất Nam Bình Vị Hoàn: Có tác dụng điều hòa bài tiết dạ dày, tiêu viêm và phục hồi niêm mạc dạ dày.
  • Cao Nhất Nam Bình Vị: Có tác dụng ổn định nhu động ruột, chống trào ngược dạ dày, tăng cường vị khí, kiện vị, tăng cường sức đề kháng hệ tiêu hóa.
  • Nhất Nam Giải Độc: Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tiêu viêm, trị viêm cấp tính, mạn tính tại niêm mạc dạ dày.
Bài thuốc trị bệnh dạ dày Nhất Nam Bình Vị Khang
Bài thuốc trị bệnh dạ dày Nhất Nam Bình Vị Khang

Chú Phạm Thành Công bị trào ngược dạ dày mấy chục năm, từ việc bỏ bê chuyện ăn uống, ăn uống không điều độ, không chăm sóc bản thân nên sức khỏe của chú bị ảnh hưởng, đặc biệt chú gặp phải trào ngược dạ dày với các triệu chứng ợ chua, đau tức ngực, ăn uống kém hấp thụ, người ngày một xanh xao. Chú chia sẻ: 

“Khi xuất hiện các triệu chứng lạ tôi có đi khám và được chẩn đoán là trào ngược dạ dày cấp độ 1. Sau đó, bác sĩ có kê đơn thuốc để tôi về uống cũng như hẹn lịch tái khám trở lại. Kiên trì uống thuốc cũng như điều trị theo lời của bác sĩ nhưng cũng đắn đo vì tác dụng phụ của thuốc khiến tôi thường xuyên bị táo bón và nhất là xuất hiện những cơn đau cồn cào bao tử. Do vậy, tôi nghiên cứu cách điều trị theo hướng khác.

Tình cờ vào dịp 30/4, tôi tham gia giao lưu Hội Cựu Chiến binh xã, lúc đó tôi gặp được đồng đội cũ và được giới thiệu cho bài thuốc đặc trị trào ngược dạ dày Nhất Nam Bình Vị Khang của đơn vị Nhất Nam Y Viện. Tôi cùng bà xã đi khám tại đơn vị và được tư vấn dùng bài thuốc. Kiên trì liên tục sử dụng theo đúng lộ trình, vậy mà chỉ sau 45 ngày các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, đau tức bụng đều được loại bỏ hoàn toàn. Thực sự cảm ơn bác sĩ Vân Anh và Nhất Nam Y Viện đã giúp tôi lấy lại sức khỏe sau bao nhiêu năm sống chung với căn bệnh quái ác này”.

Một số phản hồi về bài thuốc Nhất Nam Bình Vị Khang trị dạ dày:

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề dạ dày thì nhanh chóng liên hệ cho đơn vị để được tư vấn sâu hơn về Nhất Nam Bình Vị Khang cũng như phác đồ phù hợp với tình trạng bệnh hiện tại.

Bài viết liên quan