Nhằm vinh danh những cống hiến lớn lao của các cá nhân trong lĩnh vực Y dược cổ truyền, Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định ban hành tiêu chuẩn xây dựng và hướng dẫn xét tặng Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông theo Thông tư 16/2020/TT-BYT.

Ý nghĩa của Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1724 – 1791) là vị đại danh y nổi tiếng, không chỉ tinh thông y thuật, ông còn hiểu biết rộng về văn chương và dịch lý. Ông cũng được mệnh danh là là người thầy của nền y học cổ truyền Việt Nam.

Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông mang ý nghĩa tôn vinh những cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác kế thừa và bảo tồn y dược cổ truyền, đồng thời phát triển kết hợp y dược cổ truyền cùng với y học hiện đại. Đây là một trong những giải thưởng danh giá mà bất cứ cá nhân nào đang hoạt động trong lĩnh vực Y học cổ truyền cũng muốn đạt được.

giai-thuong-hai-thuong-lan-ong
Giải thưởng nhằm vinh danh những cống hiến lớn lao của các cá nhân trong lĩnh vực Y dược cổ truyền

Nguyên tắc để xét tặng

Nguyên tắc xét tặng Giải thưởng được Bộ Y tế xây dựng với nghiêm ngặt như sau:

  • Giải thưởng sẽ được xét tặng 1 lần cho những đối tượng đạt đủ tiêu chuẩn, không xét truy tặng.
  • Quá trình xét tặng đảm bảo: Đúng đối tượng, trình tự, thủ tục và tiêu chuẩn theo quy định; Đảm bảo công khai, chính xác, bỏ phiếu kín, dân chủ và theo quyết định của đại đa số; Đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới trong quá trình xét tặng giải thưởng.
  • Ưu tiên các cá nhân lao động trực tiếp và có nhiều sáng tạo trong quá trình công tác; Cá nhân đạt thành tích trong điều kiện khó khăn và có tầm ảnh hưởng lớn.
  • Không xét tặng giải thưởng cho những đối tượng đang bị xử lý kỷ luật (từ hình thức cảnh cáo trở lên), những cá nhân đang bị vi phạm hành chính về kỹ thuật, chuyên môn (trong vòng 2 năm); những cá nhân đang bị truy cứu về trách nhiệm hình sự.

Bộ tiêu chuẩn để xét tặng giải thưởng

Để có thể được xét tặng Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông, các cá nhân sẽ cần đảm bảo đạt những tiêu chí dưới đây:

  • Có hơn 20 năm công tác trong lĩnh vực  y dược cổ truyền hoặc kết hợp giữa y dược cổ truyền với nền y học hiện đại.
  • Nhận được lời giới thiệu tham gia từ 1 đoàn thể, cơ quan, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội – nghề nghiệp hoặc tổ chức chính trị – xã hội.
  • Được tặng 1 bằng khen cấp Bộ, cấp ngành, cấp tỉnh, cấp đoàn thể Trung ương liên quan đến lĩnh vực Y dược cổ truyền hoặc 2 bằng khen do Trung ương Hội nghề nghiệp y dược cổ truyền cấp hoặc 5 giấy khen do Tỉnh hội nghề nghiệp y dược cổ truyền hoặc 5 giấy khen cấp Sở, các ngành liên quan tới công tác bảo tồn và phát triển y dược cổ truyền cấp.
giai-thuong-hai-thuong-lan-ong
Để có thể được xét tặng Giải thưởng, các cá nhân sẽ cần đạt nhiều tiêu chí

Thời gian xét tặng Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông

Theo thông tư của Bộ Y tế, Giải thưởng sẽ được xét tặng 2 lần/năm, vào các năm chẵn và công bố vào ngày Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác mất.

Chế độ cho những cá nhân được tặng

Các cá nhân được trao tặng giải thưởng sẽ được nhận chế độ như sau:

  • Bằng chứng nhận đạt giải thưởng do Bộ trưởng Bộ Y tế cấp.
  • Huy hiệu của giải thưởng.
  • Được ghi tên trên Sổ vàng trực thuộc Bộ Y tế quản lý.
  • Trao tiền hoặc trao hiện vật (nếu có).

Với bộ tiêu chí được xây dựng chặt chẽ, nghiêm ngặt, Giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông thực sự là một chứng nhận có ý nghĩa quan trọng cho những cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực Y học cổ truyền.

Bài viết liên quan