Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi: Thạc sĩ Lê Phương | Nơi công tác: Nhất Nam Y Viện

Phác đồ điều trị viêm đại tràng là điều quan trọng quyết định hiệu quả trong quá trình xử lý bệnh của mỗi cá nhân. Phác đồ sẽ do bác sĩ trực tiếp kê đơn dựa trên nguyên nhân, triệu chứng và mức độ bệnh sau khi hoàn thành chẩn đoán. Tuy nhiên, vẫn có một quy chuẩn chung mà bác sĩ thường đưa ra cho người bệnh để điều trị hiệu quả. Bệnh nhân có thể tham khảo phác đồ được gợi ý dưới đây.

Nguyên tắc trong phác đồ điều trị viêm đại tràng Bộ y tế

Trước khi tìm hiểu về phác đồ điều trị viêm đại tràng thì bất cứ người bệnh nào cũng cần nắm rõ được nguyên tắc của quá trình chữa trị để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Mỗi bệnh nhân đều có phác đồ điều trị bệnh viêm đại tràng riêng biệt
Mỗi bệnh nhân đều có phác đồ điều trị bệnh viêm đại tràng riêng biệt

Một trong những yếu tố quyết định sự hiệu quả của việc chữa bệnh chính là việc phát hiện bệnh ở giai đoạn mới khởi phát và điều trị càng sớm càng tốt. Đó cũng là nguyên tắc đầu tiên mà người bệnh cần nắm rõ. Vì khi triệu chứng bệnh càng để lâu thì khả năng chuyển sang giai đoạn mãn tính là rất cao. Khi đó phác đồ chữa trị sẽ phức tạp và lộ trình cũng lâu hơn. Thậm chí người bệnh không thể điều trị khỏi hoàn toàn.

Phác đồ phải được lập dựa trên chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn phù hợp, mang đến hiệu quả nhất đối với người bệnh. Trong quá trình điều trị luôn duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp và đặc biệt là biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tùy từng trường hợp, bệnh nhân nên kết hợp giữa điều trị nội khoa và ngoại khoa.

Phác đồ điều trị viêm đại tràng đạt hiệu quả cao

Viêm đại tràng là bệnh lý thuộc hệ tiêu hóa, với những triệu chứng bệnh gây ra thì chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Mức độ nặng nhẹ cũng phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện và quá trình điều trị bệnh. Thực tế thì phác đồ chữa bệnh viêm đại tràng hiện nay có hai loại chính.

Điều trị viêm đại tràng bằng Tây y theo phác đồ được BS chỉ định

Trong Tây y, chưa có một loại thuốc hay nhóm thuốc nào có thể điều trị bệnh viêm đại tràng dứt điểm hoàn toàn. Suốt quá trình dùng thuốc, bệnh nhân chỉ có thể thuyên giảm triệu chứng nhanh chóng, duy trì tình trạng bệnh để không trở nặng hơn.

Sử dụng Tây y trong phác đồ điều trị bệnh rất phổ biến
Sử dụng Tây y trong phác đồ điều trị bệnh rất phổ biến

Sử dụng thuốc Tây chữa bệnh đại tràng

Một trong lợi thế lớn nhất mà thuốc Tây sở hữu, chính là sự phong phú loại thuốc. Một triệu chứng có thể sử dụng nhiều thuốc khác nhau, cụ thể như:

  • Thuốc chống viêm: Đối với những bệnh nhân mắc viêm đại tràng ở giai đoạn nặng, có triệu chứng nôn mửa, ợ hơi, tiêu chảy,… hoặc muốn ngăn chặn sự phát triển của các vết viêm loét trong đại tràng thì có thể sử dụng thuốc này.  Phổ biến nhất: Sulfasalazine, balsalazide và Mesalamine.
  • Thuốc giảm đau: Với công dụng chủ yếu là giảm đau, chống co thắt thì nhóm thuốc này được sử dụng để điều trị các bệnh nhân có triệu chứng đau bụng, chướng bụng, rối loạn chức năng đại tràng. Một số thuốc có thể sử dụng như: Phloroglucinol, Mebeverine, Trimebutin,…
  • Thuốc cầm tiêu chảy: Giúp kiểm soát đại tiện, nhưng không thể lạm dụng trong thời gian dài, vì sẽ khiến người bệnh bị táo bón. Các thuốc phổ biến như: Actapulgite, Smecta, loperamid,…
  • Thuốc kháng sinh, chống vi sinh vật: Là nhóm thuốc dành cho những bệnh nhân có nguyên nhân gây bệnh là từ vi khuẩn, virus, lao, kí sinh trùng.  Hoặc những người mắc có triệu chứng sốt cũng có thể uống được. Tuy nhiên với thuốc này người bệnh chỉ uống tối đa 5 – 7 ngày theo chỉ định bác sĩ. Vì uống nhiều có thể làm tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Một số thuốc thường được bác sĩ kê đơn cho người bệnh như: Biseptol 480mg; Ciprofloxacin 500mg; Metronidazol 250mg…
Metronidazole chữa viêm đại tràng hiệu quả
Metronidazole chữa viêm đại tràng hiệu quả
  • Thuốc chống táo bón: Một số thuốc phổ biến của nhóm này là: Forlax, Microlax, Sorbitol,… Bệnh nhân có triệu chứng bị táo bón thì nên uống nhưng chỉ uống trong chỉ định để không bị tác dụng phụ (tiêu chảy).
  • Thuốc trị các triệu chứng về chướng hơi, đầy bụng: Để loại bỏ biểu hiện khó chịu này thì bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân uống một trong những thuốc như: Than hoạt, Debridat, Sorbitol, Carbophos.

LƯU Ý: Thuốc Tây y cũng như con dao hai lưỡi, vì chúng có thể mang đến hiệu quả nhanh chóng nhưng lại gây ra những tác dụng phụ khôn lường nếu người bệnh dùng không đúng cách. Và một vài hạn chế khác mà người bệnh cần nắm được về thuốc tây:

  • Có tác dụng phụ gây bệnh: Loãng xương, giòn xương, bệnh lý về dạ dày,…
  • Không điều trị dứt điểm, bệnh nhân vẫn có thể bị lại sau khi dùng thuốc.
  • Luôn phải uống đúng và đủ liều lượng theo chỉ dẫn, kê đơn của bác sĩ để đảm bảo quá trình điều trị hiệu quả hơn. 

Phẫu thuật chữa bệnh viêm loét đại tràng

Trong trường hợp các triệu chứng của bệnh nhân không thuyên giảm sau khi sử dụng thuốc hoặc bệnh tình trở nặng hơn như vết viêm loét ăn sâu, nhiễm trùng nhiều thì có thể bác sĩ sẽ tư vấn cũng như đưa ra đề nghị cắt bỏ.

Tuy nhiên, phương pháp điều trị này cũng còn tùy thuộc vào sức khỏe, vị trí ổ viêm của bệnh nhân để xác cách can thiệp phù hợp, đảm bảo an toàn tính mạng.

Phẫu thuật có trong phác đồ điều trị viêm đại tràng
Phẫu thuật có trong phác đồ điều trị viêm đại tràng

Trên thực tế hiện nay, có 2 phương pháp phẫu thuật được áp dụng phổ biến, đó là: 

  • Phẫu thuật mổ hở: Bác sĩ sẽ thực hiện mổ 1 đường lớn đủ để tiếp xúc được với vết viêm nhiễm. Và cắt bỏ phần đại tràng bị nhiễm bệnh và tiến hành khâu lại. 
  • Phẫu thuật nội soi: Bác sĩ chỉ thực hiện rạch một vết nhỏ, đủ để đưa được camera mini vào cùng với dụng cụ y khoa để vừa thao tác mổ vừa có thể nhìn trực tiếp. Cách này được lựa chọn nhiều hơn, bởi tính ưu việt của nó là không cần gây vết thương lớn mà vẫn cắt bỏ đúng bộ phận.

Lời khuyên về cách áp dụng phác đồ điều trị bệnh viêm đại tràng

Trong phác đồ điều trị viêm đại tràng đạt tiêu chuẩn thì không thể thiếu được những phương pháp hỗ trợ điều trị. Dưới đây sẽ là những phương pháp được chuyên gia đưa ra mà người bệnh viêm đại tràng nên áp dụng:

Dinh dưỡng trị liệu

Trên thực tế thì người bệnh luôn đặt ra câu hỏi người bị viêm đại tràng thì không nên ăn gì, nên ăn gì? Bởi bệnh viêm đại tràng thuộc hệ tiêu hóa, nên vấn đề ăn uống cũng rất nhạy cảm. Trong quá trình điều trị bệnh thì bệnh nhân cũng cần phải kiêng khem nhiều để không ảnh hưởng đến sự hiệu quả và sức khỏe của bản thân.

Dinh dưỡng trị liệu là điều cần thiết với người bệnh đại tràng
Dinh dưỡng trị liệu là điều cần thiết với người bệnh đại tràng

Vậy nên các chuyên gia của Thuốc dân tộc cũng đưa ra một vài lời khuyên đối với người bệnh về chế độ ăn uống:

  • Nên: Ăn thực phẩm được thái nhỏ, nấu chín và ninh nhừ nếu có thể, chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày; bổ sung nhiều chất xơ; ăn sữa chua (không chứa lactose); ăn nhiều trái cây để có vitamin; ăn thực phẩm chứa: omega – 3, chất khoáng, chất cellulose, chất đạm…
  • Không nên: Uống rượu bia, hút thuốc hoặc các thực phẩm chứa chất kích thích, chất cồn; hạn chế các chất béo, đường ngọt, chất chứa lactose.

Liệu pháp tâm lý, tinh thần

Một trong những nguyên nhân lớn gây bệnh chính là sự căng thẳng, chứng lo âu kéo dài. Vậy nên, trong quá trình điều trị bệnh mà người bệnh không biết cách giữ tinh thần lạc quan, loại bỏ các chứng lo âu, stress thì rất khó đạt được sự hiệu quả cao.

Nếu cảm thấy khó khăn và không thể tự điều chỉnh được tâm lý của mình thì người bệnh nên tìm đến các trung tâm tư vấn tâm lý.

Luôn xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện khoa học
Luôn xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện khoa học

Vận động thể dục, thể thao

Bên cạnh những phương pháp điều trị bệnh kể trên thì người bệnh cũng nên thường xuyên vận động cơ thể để cải thiện hệ miễn dịch, sức đề kháng để từ đó dần khôi phục được chức năng hệ tiêu hóa.

Một số môn thể thao nhẹ nhàng phù hợp với người bệnh viêm đại tràng như: đi bộ, tập yoga, bơi lội,…

Trên đây là  nội dung chi tiết và đầy đủ nhất của phác đồ điều trị viêm đại tràng. Mong rằng đã giúp bạn hiểu bệnh và chữa đúng bệnh! Hãy khắc phục viêm đại tràng ngay từ khi mới phát hiện triệu chứng bất thường để tránh biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Bài viết liên quan
trao-nguoc-da-day-o-tre-em-4-tuoi
chua-viem-dai-trang-co-that-bang-thuoc-nam
thuoc-dieu-tri-viem-dai-trang-man-tinh